Skip to main content
Sun, 11/28/2021 - 18:36 Câu chuyện doanh nghiệp

Annam Gourmet: Giảm tỉ lệ nghỉ việc 63%, ổn định và gắn kết tổ chức

Case Studies

Định vị là chuỗi siêu thị thực phẩm nhập khẩu, hướng tới phân khúc trung và cao cấp, mục tiêu hàng đầu của Annam Gourmet là mang đến trải nghiệm vượt kỳ vọng về chất lượng sản phẩm cũng như chất lượng dịch vụ. Với hơn 20 năm kinh nghiệm, Annam Gourmet đã xây dựng một hệ thống tiêu chuẩn vận hành (SOP - Standard Operating Procedures) nhằm đảm bảo hiệu suất công việc và trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Nhưng quy trình phục vụ tốt chẳng ích gì nếu thiếu con người. Trọng tâm của hoàn thiện chất lượng dịch vụ là nâng cao tinh thần nhân viên.

 

4 lĩnh vực cần phải cải thiện của Annam Gourmet và vấn đề chung của nhiều doanh nghiệp Dịch vụ, Bán lẻ:

 Trên thị trường ngày một cạnh tranh, Annam Gourmet nhận định 4 lĩnh vực có cơ hội cải thiện: 

  • Tỷ lệ nghỉ việc ngày càng cao, dẫn tới hao tổn thời gian, nguồn lực thay thế, đào tạo người mới theo SOP

  • Rủi ro nhân viên gặp căng thẳng tài chính, dẫn đến thiếu tập trung trong công việc, khó mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng

  • Rủi ro nhân viên vướng vào tín dụng đen do căng thẳng tài chính, gây lo ngại về đời sống nhân viên và văn hóa Doanh nghiệp

  • Thúc đẩy chuyển đổi số trong vận hành nhân sự, cụ thể trong mảng theo dõi, quản lý chấm công, trả lương thường xuyên, theo kịp nhu cầu quản trị hiệu quả của Annam đồng thời đáp ứng nhu cầu thường xuyên của nhân viên.

Hạn chế của những giải pháp phúc lợi cũ

Hiểu rõ tinh thần nhân viên là yếu tố quyết định để tạo nên những trải nghiệm vượt kỳ vọng cho khách hàng, Annam Gourmet đã không ngừng tìm kiếm và triển khai thêm các phương pháp gia tăng lợi ích cho đội ngũ, chủ yếu đi theo 2 định hướng chính:

Đa dạng hoá chế độ phúc lợi:

Hướng tới chế độ phúc lợi toàn diện, Annam Gourmet không chỉ triển khai phúc lợi tiêu chuẩn, mà còn tổ chức các hoạt động như Workshop Sức khỏe Tinh thần, Chương trình bảo hiểm, Giải thi đấu bóng đá... nhận được sự ủng hộ nhất định từ nhân viên. Tuy nhiên, các chương trình này tương đồng với nhiều công ty có môi trường làm việc trẻ hiện nay, vì vậy, chưa tạo được sức hút rõ rệt để giữ chân nhân viên hay trực tiếp giúp đỡ họ trong vấn đề “cơm áo gạo tiền”.

Chia sẻ gánh nặng tài chính:

Thông qua các giải pháp như: tiếp nhận đơn ứng lương, chương trình hỗ trợ các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mang mục đích nhân văn nhưng hướng đi này khó nhân rộng và triển khai lâu dài vì vấp phải nhiều trở ngại trong quá trình triển khai:

  • Tăng gánh nặng quy trình cho bộ phận Nhân sự - Kế toán

  • Ảnh hưởng đến dòng tiền của Doanh nghiệp

  • Mô hình phân tầng, nhiều chi nhánh dẫn đến tâm lý e ngại của nhân viên khi xin ứng lương

  • Nguồn lực không đủ để tìm hiểu kỹ càng, giải quyết tận gốc vấn đề cho từng hoàn cảnh gặp khó khăn tài chính

 

Annam Gourmet cần một lời giải khác, một cách thức mới để san sẻ nỗi lo tiền bạc cho nhân viên của mình.

Annam Gourmet là một gia đình, mà điều cơ bản nhất chúng tôi muốn mang đến cho gia đình mình là mỗi anh, chị, em luôn được no đủ. Chị Hà Merlin, CEO Annam Gourmet

 

Vui - Chi lương Linh hoạt: phúc lợi khác biệt, một quỹ khẩn cấp cân bằng cả tài chính và tinh thần cho nhân viên

Nhằm giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết cho nhân viên - vấn đề tài chính, từ đó, giúp từng cá nhân tập trung tốt hơn trong công việc, Ban lãnh đạo của Annam Gourmet đã nhanh chóng hợp tác với Vui App. Chỉ trong vòng 1 tuần, hai bên thống nhất các mục tiêu chung, chính sách sản phẩm và quyền lợi, đi tới ký kết Hợp đồng, Thỏa thuận bảo mật dữ liệu, nhanh chóng đưa chương trình vào thử nghiệm.

Quá trình phối hợp giữa Annam Gourmet và Vui App diễn ra qua 4 bước: Hợp tác, Tích hợp, Truyền thông, Vận hành.

 

Kết quả thực tế qua những con số

 

Tỉ lệ nghỉ việc của Annam Gourmet giảm 63%

Đây là một lợi ích bất ngờ, ngoài dự tính của Ban lãnh đạo Annam Gourmet trước khi triển khai vui App. Trong khảo sát sau 9 tháng triển khai Chi lương Linh Hoạt, thống kê cho thấy tỷ lệ nghỉ việc của nhóm nhân viên sử dụng Vui là 14% (32/221 người), còn ở nhóm không sử dụng, tỷ lệ nghỉ việc lên tới 38% (44/115 người).

 

Annam Gourmet nổi bật với văn hoá làm việc tích cực

80% nhân viên muốn giới thiệu Vui App cho đồng nghiệp, bạn bè, người thân. Thay vì phải vay mượn bạn bè, gia đình hoặc tìm đến các biện pháp tiêu cực như tín dụng đen mỗi khi gặp khó khăn về tài chính, giờ đây, nhân viên Annam Gourmet có thể làm chủ được dòng tiền nhờ nhận lương linh hoạt theo số công đã làm ra mọi lúc, mọi nơi. 

Nhờ đó, niềm tin vào doanh nghiệp được củng cố và năng suất làm việc cũng được gia tăng đáng kể. Nhiều nhân viên đã trả lời họ thường xuyên xem công qua ứng dụng Vui và muốn đi làm đầy đủ, thậm chí đăng ký làm thêm ca để được nhận lương sớm khi cần.

Mặt khác, qua khảo sát, nhân viên các công ty trong cùng Annam Group như theWarehouse và Montclair cũng bày tỏ nguyện vọng muốn có phúc lợi tương tự đồng nghiệp ở Annam Gourmet.

Có những hôm oải lắm, nghĩ đến Vui mà tôi lại vực dậy đi làm. Tôi luôn nhớ chấm công đủ để khi cần là được nhận lương liền. Cảm ơn các anh chị nhân sự đã đưa ra chính sách mới rất hay. Chị Trần T. Thu Hà thường nhận lương sớm từ 5-8 lần/tháng để trang trải chi tiêu và điều tiết tài chính để trả nợ

 

Tiền đề phát triển dịch vụ khách hàng vượt kỳ vọng

Có được sự đón nhận nhiệt tình từ nhân viên tại các siêu thị thử nghiệm, Annam Gourmet đã cùng Vui đưa Chi lương Linh hoạt trở thành phúc lợi chính thức và triển khai rộng trên toàn hệ thống. Vui App được đưa vào quy trình gia nhận công ty, hướng dẫn nhân viên mới; tự động áp dụng chương trình cho các siêu thị mới của Annam Gourmet và chuỗi theWarehouse, Montclair thuộc hệ thống Annam Group.

Nhờ những kết quả ngoài mong đợi khi áp dụng Chi lương Linh hoạt, Annam Gourmet nhận thấy sự cải thiện rõ rệt trong tinh thần của đội ngũ, tỷ lệ nghỉ việc giảm, năng suất làm việc tăng, ít ghi nhận lỗi trong công việc. Phúc lợi mới khiến nhân viên cảm thấy được công nhận, khích lệ và quan tâm, họ luôn phục vụ khách hàng chuyên nghiệp và chu đáo, đồng thời hào hứng tham gia những khóa đào tạo nội bộ nâng cao chất lượng, đồng hành với công ty để xây dựng dịch vụ khách hàng vượt kỳ vọng.

Miễn phí thử nghiệm,
Liên hệ nhận demo