Người lao động bất an, doanh nghiệp thiếu nhân sự trầm trọng
Dù năm 2024 được dự đoán là năm của “The Great Stay” theo các chuyên gia nhân sự, tức là người lao động ở lại doanh nghiệp có xu hướng gia tăng, nhưng đồng thời, các doanh nghiệp vẫn đang loay hoay lấp đầy các vị trí tuyển dụng, để bắt nhịp được đà hồi phục của thị trường.

Tỉ lệ người lao động ở lại doanh nghiệp tăng, nhưng sự bất an cũng gia tăng
Trước ngược với làn sóng biến động năm 2022 và 2023, sự ổn định là điều mà cả người lao động và doanh nghiệp đều hướng đến lúc này. Xu hướng nhân sự năm 2024 được chuyên gia đặt tên là "The Great Stay" - người lao động sẽ ở lại doanh nghiệp nhiều hơn. Nhưng tâm lý người lao động đã bất an hơn, kỳ vọng ở phúc lợi cũng cao hơn.
Đặc biệt, tại Việt Nam, có một xu hướng gần đây là người lao động phổ thông không muốn ký hợp đồng, vì mong muốn nhận trợ cấp thất nghiệp và rút bảo hiểm xã hội một lần. Có thể thấy, nguồn hỗ trợ bằng tiền mặt vẫn là phúc lợi được người lao động phổ thông quan tâm nhất.

Tăng lương không phải là phương án bền vững
Dù vậy, tăng lương không phải là giải pháp thích hợp, với nhóm lao động văn phòng hay lao động phổ thông. Doanh nghiệp cần có những chiến lược về phúc lợi lâu dài. Chuyên gia nhân sự Brandon Stevens khuyến nghị rằng mỗi doanh nghiệp cần quán triệt lại cách xây dựng phúc lợi theo cả 2 tiêu chí:
-
Một là chấp nhận sự tiến bộ để gia tăng phúc lợi. Đã qua rồi thời doanh nghiệp tìm kiếm nhân công giá rẻ. Nếu doanh nghiệp càng chậm chân trong đầu tư vào phúc lợi thì chi phí sẽ ngày càng tăng cao.
-
Hai là ưu tiên tính linh hoạt, đảm bảo công việc có thể hài hoà với cuộc sống. Sự hài hoà ở đây là sự cân bằng cả về thời gian, áp lực tâm lý và tài chính.
Người lao động ngày càng đánh giá cao những doanh nghiệp có thể hỗ trợ mỗi thành viên kịp thời với sự thấu hiểu và tôn trọng. Ví dụ, thay vì trả thưởng gián đoạn theo từng thời điểm, người lao động sẽ cảm thấy an tâm nếu công ty bảo đảm ổn định thu nhập lâu dài thông qua những chương trình phúc lợi liên tục, thể hiện cam kết của công ty với sức khoẻ tài chính của mỗi nhân viên.

Sử dụng công nghệ để tăng phúc lợi
Trong bối cảnh phải tối ưu chi phí nhân sự, các doanh nghiệp lớn đang tìm đến các bên thứ 3, cung cấp giải pháp công nghệ để tăng phúc lợi hiện có qua việc tăng trải nghiệm nhân viên.
Ví dụ điển hình cho xu hướng này là phúc lợi “ứng trước tiền lương” - vốn quen thuộc và rất 'sát sườn' với người lao động. Nhưng hiện nay, nhiều doanh nghiệp không xây dựng phúc lợi này một mình mà kết hợp với một nền tảng công nghệ bên ngoài.
Nhờ đó, doanh nghiệp giảm gánh nặng vận hành và quỹ lương, đồng thời người lao động được ứng lương theo một trải nghiệm mới - tức thì, chủ động, cá nhân hoá và bảo mật. Mô hình cho phép người lao động nhận lương sớm trên ứng dụng công nghệ được gọi là Earned Wage Access (Lương Linh Hoạt).
Đặc biệt trong ba năm trở lại đây, khi người lao động phổ thông cũng đã quen với các trải nghiệm trên ứng dụng di động, mô hình Lương Linh Hoạt này đã lan toả mạnh mẽ tại Việt Nam. Điều này được chứng minh trong nghiên cứu công bố năm 2023 của CIIP (Temasek Trust) tại Đông Nam Á.
75% người lao động gắn bó hơn với doanh nghiệp sau khi nhận lương linh hoạt Theo báo cáo từ nghiên cứu của CIIP (Temasek Trust)
Năm 2024 tiếp tục sẽ là một năm chuyển mình mạnh mẽ của nhiều doanh nghiệp, khi những sáng tạo công nghệ được áp dụng rộng khắp và triết lý quản trị hướng tới phát triển bền vững trở thành quy chuẩn bắt buộc. Đây cũng là cơ hội để các mô hình phúc lợi như Lương Linh Hoạt lan toả và phục vụ nhiều người lao động Việt Nam hơn nữa.
Liên hệ nhận demo
giải pháp Lương Linh Hoạt
