Skip to main content
28/12/2021

Hướng dẫn 7 bước lập kế hoạch truyền thông mẫu hiệu quả

Quản Trị Văn Phòng

Lập kế hoạch truyền thông là một trong những công việc hết sức quan trọng đối với việc tiếp thị kinh doanh của các doanh nghiệp, tuy nhiên không phải ai cũng biết làm thế nào để lập một kế hoạch truyền thông mẫu. 

Bài viết dưới đây Vuiapp.vn sẽ chia sẻ tới các bạn 7 bước giúp bạn thiết lập kế hoạch truyền thông mẫu chuyên nghiệp và hiệu quả nhất, mời các bạn cùng tìm hiểu và áp dụng

Kế hoạch truyền thông là gì?

Trong bất cứ lĩnh vực nào cũng cần có kế hoạch thực hiện như phát động chiến lược, tiếp thị, bán hàng, quảng cáo,…. Tất cả những kế hoạch này cần xác định được mục tiêu, đối tượng hay phương án dự phòng, ngân sách để đạt được kết quả ban đầu đề ra.

Bạn hãy hiểu một cách đơn giản kế hoạch truyền thông là quá trình bạn xác định mục tiêu, đối tượng, phương thức tiếp cận,…. Làm thế nào để khi kết thúc đạt được những mục tiêu chiến lược truyền thông ban đầu khi lên kế hoạch.

7 bước giúp bạn thiết lập kế hoạch truyền thông mẫu hiệu quả

Sau đây là 7 bước giúp bạn thiết lập kế hoạch truyền thông mẫu hiệu quả, cùng tìm hiểu cụ thể bên dưới:

Bước 1: Phân tích tổng quan môi trường từ bên ngoài

Bước này giúp chúng ta định vị được mình đang ở đâu và đối mặt với những điều gì. Bởi không hiểu được tổng thể sẽ rất khó để lập kế hoạch truyền thông thương hiệu hoàn hảo.

Phân tích tổng quan môi trường từ bên ngoài

Điều quan trọng hơn hết là biết mình có những điểm mạnh, yếu nào để chống lại đối thủ của mình. Phân tích theo mô hình SWOT cũng mang lại hiệu quả cao. Weaknesses và Strengths sẽ cho bạn nhìn tập trung vào nội lực. Phần Threats và Opportunities giúp bạn có cái nhìn về môi trường bên ngoài.

Lúc này quý vị cần tập trung vào những điểm như sau:

- Đối thủ gần đây đã làm những gì?

- Báo chí chính thống nói gì về điều này?

- Sự kiện ngày/tháng đặc biệt nào có liên quan đến chương trình của bạn?

Bước 2: Xác định mục tiêu trong kế hoạch truyền thông mẫu

Mục tiêu truyền thông ở các dự án, hoạt động xã hội có đặc điểm phải đo lường cụ thể. Mục tiêu đó phải đặt được trong khoảng thời gian hữu hạn.

Xác định mục tiêu trong kế hoạch truyền thông mẫu

Chúng ta sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về bối cảnh. Chính vì thế, đây là lúc bạn hãy xác định được mục tiêu rõ ràng đánh vào khách hàng. Cho nên, bạn sẽ sử dụng đến thần chú của các trường kinh tế, chính vì thế vận dụng mô hình SMART: 

- Specific:Cụ thể.

- Measurable: Đo lường được.

- Achievable: Đo đạt được.

- Realistic: Thực tế.

- Time – focused: Thời gian.

Lợi ích của bước này là xác định được ấn tượng giúp bạn đo lường được thị trường và nhu cầu khách hàng. Từ đó giúp chúng ta diễn tả ý tưởng chính của toàn bộ chương trình, mục tiêu kế hoạch.

Bước 3: Xác định được công chúng mục tiêu

Những bước sau đó đều cần dựa vào những phần trước để xác định được độ chính xác. Công chúng mục tiêu là đối tượng trực tiếp bạn muốn truyền thông tiếp cận đến họ. 

Bạn cần xác định thật kỹ đối tượng mình muốn nhắm đến để đưa vào nhóm công chúng tiềm năng. Đây là bước để quý vị nắm được mình sẽ truyền thông điệp cho ai và nhắm vào như thế nào cho phù hợp. 

Nếu để chung mục tiêu sẽ khó thực hiện được kế hoạch truyền thông mẫu. Bởi mối quan tâm của mỗi nhóm công chúng không giống nhau. Sau khi chia ra chúng ta dễ dàng thực hiện.

Bằng những cách đo lường, bạn có thể tìm được cho mình đối tượng phù hợp để tiếp cận trực tiếp đến họ.

Bước 4: Xác định thông điệp truyền tải

Muốn bán được hàng bạn cần có content, đặc biệt là kế hoạch truyền thông Fanpage. Cho nên thông điệp giúp chúng ta triển khai kế hoạch hiệu quả là điều chiếm nhiều sự quan tâm không kém sản phẩm.

Xác định thông điệp cần truyền tải trong kế hoạch truyền thông mẫu

Thông điệp của nhãn hàng là những gì quý vị muốn nói đến mọi người. Một thông điệp hay giúp thương hiệu của bạn ghi nhớ được lâu hơn trong tâm trí của khách hàng. Tuy nhiên chúng ta cần chú ý những điều như sau:

- Truyền tải những gì bạn làm và vì sao cần thực hiện điều đó?

- Phù hợp với mục tiêu quý vị đề ra.

- Trình diễn hết những gì bạn muốn với công chúng.

Bước 5: Tiến hành xác định kênh truyền thông 

Cần chọn kênh truyền thông nào bạn có công chúng mục tiêu ở đó. Có rất nhiều kênh khác nhau quý vị chỉ cần chọn một cái đại diện.

Đối với việc thiết kế, tùy vào kênh chúng ta chọn chẳng hạn báo chí có các bài báo, kênh ảnh, mạng xã hội đưa clip, radio,…

Tại Việt Nam hơn 300 kênh phát thanh và truyền hình, hơn 800 tờ báo, tạp chí,…. Cùng hàng trăm phương tiện truyền thông mới trên nền tảng xã hội.

Tùy vào ngân sách, mục tiêu và tính chất của chiến dịch bạn có thể tích hợp nhiều kênh. Thế nhưng chúng ta nên chú ý đến tính hiệu quả vì chọn sai dù thông điệp hay sản phẩm tốt yếu chiến lược sẽ không đạt được như mong đợi.

Bước 6: Lên chiến thuật chi tiết và ngân sách

Trong bước này hoạt động chi tiết miêu tả và tính đến. Bạn cần mô tả sản phẩm sẽ ra mắt ở thời điểm nào sao cho kế hoạch, chi phí bỏ ra hợp lý, hiệu quả.

Lên chiến thuật chi tiết và ngân sách

Dựa vào những bước trên để tính toán môi trường và cách làm chuẩn nhất để giảm rủi ro về mức tối thiểu. Nếu đề xuất một chi phí lớn bạn hãy cố gắng làm một bản kế hoạch chi tiết, cụ thể trong từng hạng mục.

Bước 7: Đo lường và báo cáo

Đây là bước cuối cùng trong thiết lập kế hoạch truyền thông mẫu nhằm mục đo lường mục tiêu đề ra. Tổng hợp lại và đúc kết ra kinh nghiệm để tránh gặp phải chiến dịch tiếp theo.

Bạn hãy xem xét lại hiệu quả trong quá trình thực hiện của mình. Những thước đo đánh giá kế hoạch truyền thông hiệu quả như sau:

- Tần suất xuất hiện trên báo.

- Phản hồi về chiến dịch của quý vị.

- Đo lường số liệu tương tác với nhãn hiệu.

Hy vọng với những thông tin trên đây đã giúp bạn biết được 7 bước thiết lập kế hoạch truyền thông mẫu hiệu quả. Bên cạnh đó, nếu còn thắc mắc gì quý vị hãy bình luận bên dưới để Vuiapp.vn hỗ trợ.