Skip to main content
28/11/2021 Sản xuất

Annam Gourmet: Giảm tỉ lệ nghỉ việc 63%, ổn định và gắn kết tổ chức

Case Studies

Định vị là chuỗi siêu thị thực phẩm nhập khẩu, hướng tới phân khúc trung và cao cấp, Annam Gourmet mong muốn xây dựng trải nghiệm vượt kỳ vọng về cả sản phẩm và dịch vụ, trên nền tảng của một hệ thống tiêu chuẩn vận hành (SOP - Standard Operating Procedures). Nhưng quy trình tốt sẽ là không đủ nếu đội ngũ thiếu đi tinh thần tốt. Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, Annam hiểu rằng chất lượng dịch vụ chỉ hoàn thiện khi có một đội ngũ nhân viên hạnh phúc, tích cực.

 

4 vấn đề nóng trong nội bộ các doanh nghiệp Dịch vụ, Bán lẻ

 Trên thị trường ngày một cạnh tranh, Annam Gourmet nhận định 4 lĩnh vực cần cải thiện: 

  • Tỷ lệ nghỉ việc ngày càng cao, dẫn tới hao tổn thời gian, nguồn lực thay thế, đào tạo người mới theo SOP

  • Rủi ro nhân viên gặp căng thẳng tài chính, dẫn đến thiếu tập trung trong công việc, khó mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng

  • Rủi ro nhân viên vướng vào tín dụng đen do căng thẳng tài chính, gây lo ngại về đời sống nhân viên và văn hóa Doanh nghiệp

  • Quy trình vận hành nhân sự (quản lý chấm công, trả lương) không theo kịp nhu cầu thường xuyên của nhân viên, đòi hỏi đầu tư chuyển đổi số.

 

Đi tìm lời giải khác cho chế độ phúc lợi nhân viên

 

Chế độ phúc lợi trước đây tuy đa dạng nhưng liệu đã đủ thấu hiểu?

Hướng tới chế độ phúc lợi toàn diện, Annam Gourmet không chỉ triển khai phúc lợi tiêu chuẩn, mà còn tổ chức các hoạt động như Workshop Sức khỏe Tinh thần, Chương trình bảo hiểm, Giải thi đấu bóng đá... nhận được sự ủng hộ nhất định từ nhân viên. Tuy nhiên, các chương trình này tương đồng với nhiều công ty có môi trường làm việc trẻ hiện nay, vì vậy, chưa tạo được sức hút rõ rệt để giữ chân nhân viên hay trực tiếp giúp đỡ họ trong vấn đề “cơm áo gạo tiền”.

Các chương trình chia sẻ tài chính còn nhiều hạn chế 

Annam Gourmet đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ tài chính cho nhân viên như tiếp nhận đơn ứng lương, chế độ giúp đỡ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn,... Dù vậy, hướng đi này khó nhân rộng và triển khai lâu dài vì vấp phải nhiều trở ngại trong quá trình triển khai:

  • Tăng gánh nặng quy trình cho bộ phận Nhân sự - Kế toán

  • Ảnh hưởng đến dòng tiền của Doanh nghiệp

  • Mô hình phân tầng, nhiều chi nhánh dẫn đến tâm lý e ngại của nhân viên khi xin ứng lương

  • Nguồn lực không đủ để tìm hiểu và giải quyết tận gốc vấn đề cho từng hoàn cảnh gặp khó khăn tài chính.

 

Annam Gourmet cần một lời giải vừa tiết kiệm nguồn lực cho doanh nghiệp, vừa triển khai được đồng bộ cho nhân viên, đáp ứng ngay nhu cầu tài chính thiết thực của đội ngũ.

Annam Gourmet là một gia đình, mà điều cơ bản nhất chúng tôi muốn mang đến cho gia đình mình là mỗi anh, chị, em luôn được no đủ. Chị Hà Merlin, CEO Annam Gourmet

 

Chi lương Linh hoạt Vui App: một quỹ trợ giúp khẩn cấp, giúp cân bằng cả tài chính và tinh thần cho nhân viên

Vui App - Chi lương Linh hoạt, giúp nhân viên nhận lương tức thì ngay khi cần - là giải pháp được Annam Gourmet lựa chọn. Vui App được tích hợp với hệ thống nhân sự, giúp nhân viên có thể sử dụng ứng dụng trên điện thoại để xem công, xem phần lương đã làm ra của mình và rút lương ngay khi cần, thay vì đợi đến ngày trả lương cuối tháng. Ban Lãnh đạo đánh giá, đây là giải pháp thiết thực, tinh gọn và nhanh chóng triển khai cho đội ngũ. Chỉ trong 1 tuần, hai bên đã thống nhất chính sách sản phẩm.

Quá trình phối hợp giữa Annam Gourmet và Vui App diễn ra qua 4 bước: Hợp tác, Tích hợp, Truyền thông, Vận hành.

 

Kết quả thực tế qua những con số

 

Annam Gourmet nổi bật với văn hoá làm việc tích cực

Sau 9 tháng triển khai Vui App, tỷ lệ nghỉ việc ở Annam giảm đến 63%. 80% nhân viên muốn giới thiệu Vui App cho đồng nghiệp, bạn bè, người thân. Thay vì phải vay mượn bạn bè, gia đình hoặc tìm đến các biện pháp tiêu cực như tín dụng đen mỗi khi gặp khó khăn về tài chính, giờ đây, nhân viên Annam Gourmet có thể làm chủ được dòng tiền nhờ nhận lương linh hoạt theo số công đã làm ra mọi lúc, mọi nơi. 

Nhờ đó, niềm tin vào doanh nghiệp được củng cố và năng suất làm việc cũng được gia tăng đáng kể. Nhiều nhân viên đã trả lời họ thường xuyên xem công qua ứng dụng Vui và muốn đi làm đầy đủ, thậm chí đăng ký làm thêm ca để được nhận lương sớm khi cần.

Mặt khác, qua khảo sát, nhân viên các công ty trong cùng Annam Group như theWarehouse và Montclair cũng bày tỏ nguyện vọng muốn có phúc lợi tương tự đồng nghiệp ở Annam Gourmet.

Có những hôm oải lắm, nghĩ đến Vui mà tôi lại vực dậy đi làm. Tôi luôn nhớ chấm công đủ để khi cần là được nhận lương liền. Cảm ơn các anh chị nhân sự đã đưa ra chính sách mới rất hay. Chị Trần T. Thu Hà nhận lương sớm từ 5-8 lần/tháng để trang trải chi tiêu và điều tiết tài chính để trả nợ

 

Tiền đề phát triển dịch vụ khách hàng vượt kỳ vọng

Có được sự đón nhận nhiệt tình từ nhân viên tại các siêu thị thử nghiệm, Annam Gourmet đã cùng Vui đưa Chi lương Linh hoạt trở thành phúc lợi chính thức trên toàn hệ thống, bao gồm cả chuỗi theWarehouse, Montclair thuộc hệ thống Annam Group, mang đến sự cải thiện rõ rệt trong tinh thần của đội ngũ, tỷ lệ nghỉ việc giảm, năng suất làm việc tăng, ít ghi nhận lỗi trong công việc. Phúc lợi mới khiến nhân viên cảm thấy được công nhận, khích lệ và quan tâm, họ luôn phục vụ khách hàng chuyên nghiệp và chu đáo, đồng thời hào hứng tham gia những khóa đào tạo nội bộ nâng cao chất lượng, đồng hành với công ty để xây dựng dịch vụ khách hàng vượt kỳ vọng.