Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là quy trình quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của công ty. Vậy văn hóa doanh nghiệp là gì và làm thế nào để xây dựng VHDN? Cùng giải đáp qua bài viết sau với Vuiapp.vn
Văn hóa doanh nghiệp là gì?
Văn hóa doanh nghiệp là những giá trị, niềm tin, hình thức mà mọi người trong doanh nghiệp cùng công nhận và suy nghĩ, nói, hành động như một thói quen, giống như đời sống tinh thần và tính cách của một con người, và là phần quyết định đến sự thành bại về lâu dài của doanh nghiệp.
Các bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Bước 1: Đánh giá văn hóa doanh nghiệp hiện tại
Có khá nhiều cách đánh giá văn hóa doanh nghiệp hiện tại như lấy khảo sát trực tiếp từ nhân viên. Hay đơn hơn là quan sát thực hiện trạng hiện tại của doanh nghiệp. Nếu công ty của bạn đang xuất hiện những dấu hiệu sau một nền văn hóa độc hại.
Đánh giá văn hóa của doanh nghiệp trong thời điểm hiện tại
Hay ngay lập tức xếp chúng vào danh sách đen để tìm ra biện pháp cải thiện:
- Tuyển dụng liên tục: Đây là dấu hiệu của công tác quản lý nhân sự, vừa là dấu hiệu nhân viên hài lòng và không gắn bó với doanh nghiệp nghi ngờ.
- Thói quen xấu của quản lý và nhân viên: Kỹ thuật kém, đi làm trễ, hoàn thành Deadline muộn, đến văn phòng đúng giờ nhưng làm việc muộn,…
- Giao tiếp nội bộ kém: Bước chân vào văn phòng và nhận ra nơi làm việc của mọi người yên lặng, không cười đùa, không giao tiếp,…
- Quản lý và nhân viên là 2 nhóm tách biệt: Ít khi tương tác với nhau, nếu có cũng chỉ là giao tiếp một chiều.
- Có nhiều cuộc trò chuyện và các biện pháp kỷ luật khi có những sai lầm, vi phạm nhưng lại sự công nhận và khen thưởng.
- Mọi người không ý kiến thảo luận về các ý tưởng trong cuộc họp. Thế nhưng phấn khởi bàn tán sau khi kết thúc cuộc họp.
Bước 2: Xác định những gì bạn mong muốn
Khi bắt đầu xây dựng nên văn hóa doanh nghiệp, hãy nghĩ thật kỹ về những điều bạn muốn tạo nên. Bắt đầu từ chính những thế mạnh, đặc điểm riêng của doanh nghiệp.
Khi công ty phát triển dựa trên sức mạnh có sẵn, trực giác chỉ nhà lãnh đạo biết mình cần làm gì và làm thế nào. Chúng ta có thể tham khảo loại hình văn hóa đặc trưng trên thế giới được Harvard Business Review phân biệt dựa theo 2 tiêu chí. Đó là tương tác giữa mọi người và khả năng phản ứng.
Đi kèm mỗi loại hình là phần trăm công ty xếp lại đó thuộc top 2 khuynh hướng văn hóa doanh nghiệp họ quan tâm đến.
Bước 3: Xác định yếu tố làm nên văn hóa của doanh nghiệp
Ngày nay có nhiều doanh nghiệp sử dụng từ hoa ngữ và hào nhoáng để nói về văn hóa của mình. Enron – tập đoàn năng lượng của Mỹ từng dùng 4 từ sau để nói về giá trị cốt lõi của mình là Liêm chính, Xuất sắc, Tôn trọng, Kết nối.
Xác định các yếu tố làm nên văn hóa của doanh nghiệp
Kết quả tập đoàn này sụp đổ năm 2002 do che giấu, khai màn sổ sách, lừa đảo. Từ đó tạo nên một trong những vụ án kinh tế chấn động nhất lịch sử nước Mỹ.
- Sứ mệnh, tầm nhìn. mục tiêu dài hạn của công ty?
- Quý vị muốn công ty mình được biết đến như thế nào?
- Mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp phù hợp với giá trị cá nhân của tập thể nhân viên?
- Mục tiêu văn hóa của doanh nghiệp hướng đến là gì?
Bước 4: Lên kế hoạch thu hẹp khoảng cách văn hóa doanh nghiệp
Khi xác định được văn hóa lý tưởng cho doanh nghiệp và sự thấu hiểu về văn hóa đang tồn tại t của mình. Đây là lúc nghĩ bạn nên nghĩ làm thế nào để thu hẹp khoảng cách giữa chúng.
Lên kế hoạch thu hẹp khoảng cách văn hóa doanh nghiệp
Các khoảng cách này nên được đánh giá theo tiêu chí là: phong cách làm việc, quyết định, đối xử, giao tiếp.
Kế hoạch hành động của doanh nghiệp sẽ bao gồm các mục tiêu, thời gian, hoạt động, điểm mốc và trách nhiệm. Cái gì cần ưu tiên? Cần những nguồn lực nào? Thời hạn hoàn thành?
Bước 5: Bắt tay vào triển khai xây dựng văn hóa doanh nghiệp
- Thành lập một đơn vị phụ trách văn hóa: Ban lãnh đạo doanh nghiệp cần trực tiếp chỉ đạo và theo dõi quá trình triển khai văn hóa công ty. Bạn phụ trách có thể bao gồm đại diện cao cấp quản lý của từng phòng ban và một số trợ lý.
Bắt tay vào triển khai xây dựng văn hóa doanh nghiệp
- Công bố và truyền đạt văn hóa doanh nghiệp đến toàn bộ nhân viên: Sau khi ban hành quy định, quy chế chung, tổ chức các buổi trò chuyện giữa lãnh đạo, tập thể nhân viên về giá trị văn hóa công ty kêu gọi hoạt động.
- Ổn định và phát triển văn hóa: Việc phát triển văn hóa cũng cần duy trì lâu dài.
Bước 6: Đo lường hiệu quả để triển khai văn hóa doanh nghiệp
Văn hóa doanh nghiệp nên đánh giá cẩn thận bởi những nhà quản lý. Việc thường xuyên yếu tố này sẽ giúp bạn kịp thời giải quyết vấn đề tồn đọng và xây dựng văn hóa doanh lành mạnh hơn cho công ty.
- Khảo sát: Phương pháp phổ biến là thực hiện khảo sát hàng năm, tạo cơ hội để nhân viên phản hồi về giá trị của công ty. Đánh giá sự phù hợp của chúng với hoạt động hàng ngày với giá trị nhân viên.
- Đo lường các chỉ số: Trong thời đại data-driven như hiện nay, mọi thước đo hay thậm chí là hiệu quả văn hóa doanh nghiệp đều diễn đạt dưới dạng thông tin, con số.
Hy vọng với những thông tin trên đây giúp quý vị biết được các bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Bên cạnh đó, bạn đừng quên theo dõi Vuiapp.vn để cập nhật thêm nhiều bài viết mới khác.