Skip to main content
26/02/2022

8 kỹ năng quản lý quan trọng nhà lãnh đạo cần có

Kiến Thức Văn Phòng

Kỹ năng quản lý được hình thành thông qua quá trình chủ động học hỏi và rèn luyện. Đó sẽ là nền tảng để kiểm soát, điều hành công việc một cách trơn tru hơn.

Vậy kỹ năng quản lý là gì? Làm sao để có thể rèn luyện và nâng cao năng lực quản lý của bản thân? Những điều được Vuiapp.vn chia sẻ dưới đây sẽ giúp độc giả có thêm những kiến thức hữu ích. Chỉ cần dành chút thời gian nghiên cứu, con đường trở thành nhà lãnh đạo tài ba không còn xa.

Kỹ năng quản lý là gì?

Kỹ năng quản lý có thể hiểu là kiến thức và khả năng của một cá nhân. Chúng được sử dụng để hoàn thành những thứ liên quan tới công việc và con người. Để có được điều này, bạn cần phải chủ động học tập, rèn luyện mỗi ngày.

Kỹ năng quản lý hình thành và hoàn thiện sau một quá trình dài

Bên cạnh đó, sự nhuần nhuyễn sẽ tăng lên sau khi xử lý tình huống thực tiễn. Ngoài ra, người có kỹ năng quản lý giỏi cần biết áp dụng những nguồn lực sẵn có như:

- Tài chính.

- Tự nhiên.

- Công nghệ.

- Nhân lực…                 

Những điều cần rèn luyện để sở hữu kỹ năng quản lý

Vậy bạn cần phải làm gì để sở hữu kỹ năng quản lý như một chuyên gia thực thụ? Dưới đây là những nhân tố cốt lõi nhất giúp người thực hành sớm đạt thành công. Dựa trên cơ sở đó, bạn cũng có thể mở rộng thêm hoặc áp dụng linh hoạt hơn.

Độ đáng tin cậy

Để thực hiện kỹ năng quản lý, bạn phải chứng minh cho mọi người về độ uy tín của mình. Nhờ vậy, đôi bên sẽ cùng nhau xây dựng niềm tin. Khi đó, đồng nghiệp và cấp dưới sẽ sẵn sàng hỗ trợ lúc cần. Nó đồng nghĩa với việc nhiều thành quả sẽ đạt được hơn khi có người lãnh đạo như bạn.

Độ đáng tin cậy càng lớn chứng tỏ bạn đang dần đạt tới đỉnh cao của kỹ năng quản lý. Việc này không chỉ giúp xây dựng một vị trí, vai trò gương mẫu. Đó còn như động lực cho tập thể noi theo.

Lắng nghe tích cực

Yếu tố này nên được rèn luyện dù đang ở cấp bậc nào. Nhà quản lý cần có kỹ năng hiểu rõ và suy xét đề xuất từ cấp người dưới quyền. Lắng nghe tích cực giúp nhận ra đâu mới chính là vấn đề gốc rễ phải giải quyết.

Kỹ năng quản lý nhân sự chỉ thực sự giỏi khi biết lắng nghe

Khi quá trình này lặp đủ nhiều, nhà lãnh đạo sẽ hình thành kỹ năng quản lý nhân sự. Bởi lẽ, họ có khả năng nhìn người thấu đáo, biết ai mới thực tài giỏi. Đôi khi người luôn nói những điều bạn muốn nghe chưa chắc đã phải là nhân sự tốt.

Làm việc trung thực

Để thành thạo kỹ năng quản lý, nhà lãnh đạo cần làm việc thực sự trung thực. Hãy trình bày những thứ vốn là bản chất của sự việc, không nên tạo vỏ bọc giả dối. Bất kỳ một tổ chức nào cũng cần người trung thực dù có địa vị ra sao.

Đặc tính này giúp bạn dám nhìn trực diện vào kết quả do mình tạo ra. Qua đó, nhiều kinh nghiệm sẽ được tìm thấy và những điểm yếu cũng khắc phục nhanh chóng. Có thể hiểu rằng, trước khi giám sát người khác, bạn cần có kỹ năng quản lý bản thân.

Đánh giá dựa trên tinh thần cầu thị

Đây cũng là điều liên quan trực tiếp đến kỹ năng quản lý công việc cũng như con người. Những người cấp dưới hiển nhiên là nhân viên thiếu kinh nghiệm hơn bạn. Họ có thể mắc lầm trong quá trình thực hiện công việc. Việc của nhà lãnh đạo là đưa ra ý kiến phản hồi, trên tinh thần cầu thị.

Bởi vì, đây chính là cơ hội để cho người đó học hỏi và phát triển. Đó không phải là lúc để chế giễu hay làm nản lòng. Nếu đi ngược lại, chứng tỏ kỹ năng quản trị cảm xúc, thái độ của nhà quản lý chưa tốt.

Khả năng giao tiếp

Kỹ năng quản lý còn được tôi luyện thông qua khả năng giao tiếp. Bởi lẽ, khi kết nối thành công sẽ giúp bạn mở mang tầm nhìn, có đánh giá đa chiều. Đấy vừa là cơ hội để nhìn lại bản thân vừa là cách để phát triển công việc.

Kỹ năng giao tiếp giúp quản lý công việc hiệu quả dù ở đâu

Vì vậy, dù là nói chuyện trực tiếp hay qua Email, hãy tỏ ra lịch sự và hiểu biết. Những kênh thông tin này nếu được khai thác hiệu quả sẽ làm cho công việc đơn giản hơn. Dù là ở đâu, bạn cũng dễ dàng quản lý công việc qua những gì hai bên trao đổi.

Quản lý thời gian

Thời gian luôn là thứ không bao giờ đủ, vì thế bạn cần học kỹ năng quản lý nó. Để thực hiện hiệu quả nên áp dụng các biện pháp như:

- Sắp xếp các đầu mục cần làm theo thứ tự ưu tiên trong ngày/tháng/năm.

- Sử dụng biện pháp ủy quyền để có thời gian hoàn thiện nhiệm vụ người khác không thay thế được.

Nhờ vậy, các công việc sẽ luôn đảm bảo đi đúng định hướng, hoàn thành theo tiến độ. Hãy nhớ rằng cách để chứng minh kỹ năng quản lý tốt nhất là thông qua kết quả.

Thiết lập mục tiêu

Việc biết thiết lập mục tiêu liên quan trực tiếp tới kỹ năng quản lý công việc. Bởi lẽ, bạn chỉ có thể hoàn thành nhiệm vụ khi biết mình cần phải làm gì. Cách dễ nhất chính là tưởng tượng ra thành quả muốn đạt được. Sau đó, hãy chia nhỏ thành các hành động.

Thiết lập mục tiêu cho chính mình và nhân viên để hoàn thành công việc nhanh chóng

Việc này còn giúp có thêm nhiều động lực để hoàn thành tốt nhất những điều đã đề ra. Đó cũng là cách để dẫn dắt, quản lý nhân sự tốt hơn. Bởi vì, bạn luôn biết họ đang làm gì mỗi ngày khi đi làm.

Tự phê bình

Để kỹ năng quản lý tốt lên mỗi ngày, bạn cần thường xuyên tự phê bình, đánh giá bản thân. Dám nhìn vào những điểm yếu đang tồn tại là đã đi được một nửa chặng đường rồi đó. Chúng có thể liên quan đến các khía cạnh chính như:

Tự đánh giá giúp kỹ năng hoàn thiện nhanh chóng hơn

- Chuyên môn.

- Kỹ năng mềm.

- Tư duy.

- Nhân sự.

- Thái độ…

Tóm lại, để trở thành một người lãnh đạo giỏi cần phải liên tục học hỏi, trau dồi bản thân. Chỉ bằng cách kết hợp yếu tố rèn luyện ở trên, bạn mới thực sự chứng minh được năng lực. Vuiapp.vn hy vọng rằng độc giả sẽ sớm thuần thục kỹ năng quản lý cho riêng mình.