Skip to main content
22/12/2021

OKR là gì? Cách xây dựng và triển khai OKR hiệu quả

Kiến Thức Văn Phòng

OKR hiểu đơn giản là cách quản trị theo mục tiêu cũng như kết quả then chốt. Doanh nghiệp/cá nhân sẽ tạo ra khuôn khổ để xác định và làm đúng tiến trình. 

Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều bạn thắc mắc OKR là gì? Xây dựng, triển khai như thế nào đạt hiệu quả tốt? Những chia sẻ trong bài viết này do giúp chúng ta có lời giải đáp thỏa đáng. Vì thế, quý vị hãy cùng Vuiapp.vn theo dõi thông tin hữu ích bên dưới.

OKR là gì?

OKR viết tắt của Objectives and Key Results, tức là mục tiêu và kết quả then chốt. Đây được xem phương pháp quản trị doanh nghiệp, hoạt động đúng với tên gọi. 

OKR viết tắt của Objectives and Key Results, tức là mục tiêu và kết quả then chốt

Khi vận dụng OKRs, đơn vị cần tính toán để tạo ra Key Results nhằm thực hiện hóa Objectives trong khoảng thời gian nhất định, thông thường theo quý. Tuy nhiên, doanh nghiệp phải công rõ ràng, minh bạch mọi thứ tại nội bộ công ty.

Cấu trúc là nguyên lý hoạt động của OKR

Objectives and Key Results

Chi tiết

Cấu trúc Objectives and Key Results 

Cấu trúc mô hình gắn liền với khái niệm OKR, được xây dựng xoay quanh 2 yếu tố Key Result và Objectives. Theo từng vấn đề sẽ có câu hỏi tương ứng: 

  • Mục tiêu: Nơi nào cần đến?
  • Kết quả then chốt: Đi đến đó bằng cách nào?

Có thể hiểu, Objectives được đặt ra cho mỗi cá nhân hoặc phòng ban. Key Result là bước đo lường cần thiết nhằm đạt mục đề ra. Hệ thống sẽ áp dụng xuyên suốt bộ máy tổ chức của doanh nghiệp từ lãnh đạo xuống phòng ban tới cá nhân. Từ đó tạo mối liên kết giữa tầng lớp trong tổ chức, nó tác động lên nhau giúp chúng ta có chung chí hướng. 

Nguyên lý hoạt động OKR

OKR là mô hình quản lý mục tiêu của doanh nghiệp. Nó hoạt động có phần khác vì dựa vào hệ thống niềm tin. Cụ thể: 

  • Tham vọng: Khi đặt mục tiêu, nó cần cao hơn so với ngưỡng năng lực.
  • Tính đo lường: Kết quả then chốt phải đo lường cũng như định lượng được.
  • Minh bạch: Mọi thành viên trong cơ cấu tổ chức công ty từ CEO tới thực tập sinh đều biết lẫn theo dõi OKR của doanh nghiệp.
  • Tính hiệu suất: Objectives and Key Results không sử dụng để đánh giá hiệu suất làm việc của các nhân viên.

 

Lợi ích của Objectives and Key Results

Objectives and Key Results hỗ trợ hoạt động quản trị doanh nghiệp qua 6 lợi ích như sau:

Objectives and Key Results hỗ trợ hoạt động quản trị doanh nghiệp với nhiều lợi ích khác nhau

  • Giúp doanh nghiệp liên kết nội bộ nghiêm ngặt, chặt chẽ: OKP kết nối hiệu suất làm việc của phòng ban, cá nhân với mục tiêu chung của đơn vị. Qua đó, đội ngũ quản trị bảo đảm chúng ta có chung một định hướng.
  • Tập trung vào vấn đề thiết yếu: Trong tổ chức, mô hình này sẽ đưa ra 3 đến 5 mục tiêu cho từng cấp độ. Nhờ đó, nhân viên và công ty ưu tiên vào mục tiêu hệ trọng của doanh nghiệp.
  • Tăng độ minh bạch: Objectives and Key Results xây dựng văn hóa minh bạch cho doanh nghiệp. Vì vậy nhân viên có thể nắm được kế hoạch và công việc của phòng ban, cá nhân.
  • Trao quyền đến nhân viên: Sau khi hiểu rõ hoạt động trong doanh nghiệp, ban lãnh đạo sẽ đưa ra quyết định chuẩn xác. Đồng thời, giúp nhân viên theo dõi kết quả công việc.
  • Đo lường tiến độ hoàn thành mục tiêu: Thông qua chỉ số, OKR phản ánh được phòng ban, cá nhân và công ty đang hoàn thiện bao nhiêu % mục tiêu.
  • Đạt kết quả vượt bậc: Trong công việc, Objectives and Key Results cho phép người quản lý lãnh đạo phát huy tối đa khả năng. Điều này giúp công ty đạt kết quả ấn tượng.

Cách xây dựng và triển khai OKR đạt hiệu quả tốt

Sau khi nắm rõ OKR là gì, công ty sẽ xây dựng riêng cho mỗi yếu tố để triển khai đạt hiệu quả tốt nhất. Cụ thể:

Cách xây dựng OKR rất đơn giản và mang hiệu quả cao

Cách thực hiện

Chi tiết

Với Objective (mục tiêu)

  • Trong cơ cấu tổ chức doanh nghiệp với từng cấp độ(cá nhân, phòng ban, toàn công ty) nên có từ 3-5 mục tiêu.
  • Khi thiết lập Objective cần sở hữu đích tới rõ ràng, tránh mập mờ, không rõ ràng ảnh hưởng tới kết quả của doanh nghiệp. Chẳng hạn như: Công ty mở rộng kinh doanh ra thị trường Hàn Quốc(thay vì mở rộng thị trường quốc tế nói chung).
  • Objective cần thiết lập vượt ngưỡng năng lực, tạo ra thử thách nhất định. Nhờ đó, có động lực thúc đẩy cá nhân trong doanh nghiệp phát huy khả năng.

Đối với Key Result(kết quả then chốt)

  • Khi thiết lập bạn cần đo lường được bằng chỉ số cụ thể. Chẳng hạn như: Làm việc với 3 nhà phân phối.
  • Key Result giống viên gạch và mục tiêu là ngôi nhà. Doanh nghiệp cần đạt kết quả then chốt mới thực hiện được Objective. 
  • Thay vì hành động đơn thuần kết quả then chốt phải chỉ rõ kết quả đầu ra.

 

 

Cách bắt đầu với Objectives and Key Results

Nếu là lần đầu tiên bạn thiết lập hệ thống mục tiêu, việc chuẩn bị nên kéo dài 6 tuần trước khi bắt đầu một quý hoặc năm mới. Lộ trình như sau: 

  • Tháng đầu: Brainstorm mục tiêu của doanh nghiệp. Đồng thời, xác định hệ thống tổ chức quản lý Objectives and Key Results. 
  • Tháng thứ 2: Tiến hành phổ biến với trưởng phòng ban, bộ phận và doanh nghiệp. Sau đó, trưởng phòng ban bộ phận làm việc cùng thành viên để phác thảo mục tiêu cá nhân.
  • Tháng thứ 3: Kết nối, phân tầng cũng như trình bày về hệ thống Objectives and Key Results. 
  • Tháng thứ 4: Bắt đầu theo dõi lẫn quản lý cá nhân. 

Ngay sau đây, chuyên trang sẽ hướng dẫn cụ thể các bước, cùng tìm hiểu thôi nào: 

Tiến hành xác định Key Results, Objectives 

Đội ngũ quản trị đề cập 3 đến 5 mục tiêu cốt lõi của doanh nghiệp trong quý hoặc năm tiếp theo. Các vấn đề này xuất phát từ tầm nhìn cấp lãnh đạo hay sứ mệnh. 

Trước tiên bạn tiến hành xác định Key Results, Objectives 

Tuy nhiên, nó sẽ linh hoạt, đi từ những số liệu kinh doanh cụ thể: “Tăng chỉ số kinh doanh 200%” đến giá trị công ty “Chỉ dùng năng lượng tái tạo để hoạt động”.  

Sau khi chốt, phòng ban tiến hành xác định kết quả cụ thể để đạt mục tiêu đó. Ví dụ phòng ban có nhu cầu tăng chỉ số kinh doanh lên 200%, hãy lấy kết quả then chốt chính là tuyển 5 Account Executive. Điều này giúp định hướng cho cấp độ tiếp theo của đơn vị. 

Bắt đầu xác định hệ thống để tổ chức quản lý OKR

Dễ nhận thấy, từng công ty có kiểu quy mô khác nhau làm cho việc theo dõi OKR là thách thức lớn. Những công ty như Google xây dựng công cụ nội bộ, doanh nghiệp khác dùng ứng dụng quen thuộc Excel hay phần mềm chuyên dụng để theo dõi: Lattice, Base Goal, Perdoo…

Dù sử dụng trang web nào đi chăng nữa, bạn hãy bảo đảm mình chuẩn bị sẵn quy trình trước khi bắt đầu. Nếu không công việc sẽ lộn xộn và công ty không tối ưu được giá trị phương pháp này mang lại.

Đề cập với trưởng phòng ban bộ phận cùng phác thảo mục tiêu

Lúc này bạn lên lịch họp với ban lãnh đạo cấp trung(người đứng đầu tại những phòng ban) để vạch kế hoạch. Vấn đề cần thảo luận trong cuộc hợp như sau: 

Đề cập với trưởng phòng ban bộ phận cùng phác thảo mục tiêu

  • Khái quát OKR: Nêu khái niệm và vai trò của Objectives and Key Results? Vì sao các ban lãnh đạo muốn áp dụng hệ thống này?
  • Objectives and Key Results 101: Cách áp dụng phương pháp này trong công việc? Ưu nhược điểm của OKR?
  • Thảo luận về Objectives and Key Results doanh nghiệp: Bạn cần đề cập với trưởng phòng ban bộ phận về phương pháp kể trên của công ty mà ban quản trị thống nhất để lấy ý kiến phản hồi. 

Sau bước này, người đứng đầu sẽ nắm rõ về OKR của doanh nghiệp. Đồng thời, lên sẵn kế hoạch Key Result và Objective tại phòng ban của họ. 

Phổ biến Objectives and Key Results đến doanh nghiệp

Kết thúc cuộc thảo luận cùng người đứng đầu những phòng ban, giờ đây là thời điểm phổ biến về phương pháp với doanh nghiệp trong cuộc họp. 

Tương tự buổi họp phía trên, bạn hãy bảo đảm mình đã đưa ra lý do về sự cần thiết của Objectives and Key Results và cách áp dụng vào doanh nghiệp. Nhờ đó, nhân viên có kỳ vọng hợp lý về làm việc dựa vào OKR. 

Trưởng phòng ban làm việc với thành viên để phác thảo mục tiêu cá nhân

Cuộc họp toàn công ty kết thúc, người quản lý sẽ hẹn gặp mỗi cá nhân. Nhằm lên ý tưởng cho Objectives and Key Results của từng người. Đây được xem là cuộc thảo luận 2 chiều: Nhân viên muốn thực hiện gì? Người quản lý muốn họ làm công việc gì?

Trưởng phòng ban làm việc với thành viên để phác thảo mục tiêu cá nhân

Kết thúc thảo luận, bạn chốt kỳ vọng của nhân viên cũng như công ty với họ. Duy trì cuộc họp này theo hàng quý, nhân viên sẽ cảm thấy được trao quyền ra quyết định về công việc mỗi ngày và sự nghiệp của mình. 

Phân tầng, kết nối cũng như trình bày OKR

Sau khi thảo luận với mỗi nhân viên trong doanh nghiệp, ban quản trị lẫn người lãnh đạo phòng ban sẽ ngồi lại. Đồng thời, xem xét một lượt góc nhìn của họ ảnh hưởng gì tới Objectives and Key Results cả phòng ban hay đơn vị không?

Trường hợp thống nhất về phương pháp này cho một quý hoặc năm đã tới lúc bạn trình bày tại cuộc họp toàn thể doanh nghiệp. Qua đó, thống nhất hướng đi đúng đắn của giai đoạn sắp đến. 

Theo dõi, quản lý Objectives and Key Results cá nhân

Trong suốt một năm(quý), nhà quản lý hãy kiểm tra liên tục tiến trình thực hiện Objectives and Key Results của nhân viên. Nhằm bảo đảm doanh nghiệp đi đúng định hướng ban đầu. 

Theo dõi, quản lý Objectives and Key Results cá nhân

Kết luận

Giống với KPI, OKR trở thành thuật ngữ quen thuộc trong quản trị. Mô hình giúp công ty xây dựng hệ thống mục tiêu khoa học, thống nhất và triển khai hiệu quả hơn trong nhân sự. 

Mong rằng qua bài viết này giúp bạn giải đáp băn khoăn OKR là gì? Cách xây dựng, triển khai đạt hiệu quả tốt. Quý vị hãy theo dõi Vuiapp.vn để tìm hiểu thêm nhiều tin tức hữu ích khác.