Skip to main content
04/03/2022

7 bước quy trình tuyển dụng nhân sự tại công ty hiệu quả

Quản Trị Văn Phòng

Tuyển dụng luôn là bước quan trọng để doanh nghiệp chọn ra các nhân tài về làm việc. cống hiến và xây dựng công ty. Vậy quy trình tuyển dụng nhân sự tại công ty bao gồm những bước nào? Sau đây hãy cùng Vuiapp.vn khám phá nhé!

Tầm quan trọng của quy trình tuyển dụng nhân sự tại công ty

Quy trình tuyển dụng nhân sự tại công ty là tiền đề xây dựng danh sách ứng viên tiềm năng. Một khi doanh nghiệp thiết lập cách tìm kiếm nhân sự chu đáo sẽ nhận lại các lợi ích sau: 

Quy trình tuyển dụng nhân sự mới cho doanh nghiệp

  • Tiết kiệm thời gian lựa chọn ứng viên phù hợp, đủ tiêu chuẩn. 
  • Tạo nên tính chuyên nghiệp của công ty trong mắt người xin việc.
  • Gắn kết nhân viên, giúp họ có thêm động lực, nhiệt huyết tận tâm lúc đầu nhận việc.
  • Đảm bảo nhân sự khi vào công ty sẽ đạt năng suất làm việc cống hiến ở mức cao nhất. Lý do vì công ty có quy trình tuyển dụng chất lượng, phù hợp với tầm nhìn sứ mệnh.
  • Cấp quản lý và phòng nhân sự chủ động trong việc triển khai các chiến lược kinh doanh trong năm.

7 bước tạo nên quy trình tuyển dụng nhân sự tại công ty

Sau đây là các bước trong quy trình tuyển dụng nhân sự của doanh nghiệp cơ bản cần có. Mời quý độc giả cùng chuyên trang tham khảo chi tiết.

Bước 1: Xác định nhu cầu tuyển dụng nhân sự mới tại công ty

Đây là bước mở màn trong quy trình tuyển dụng nhân sự tại công ty. Trong phần này, doanh nghiệp bắt đầu xác định vị trí còn trống, phân tích đặc điểm công việc. Bao gồm: Kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm cần thiết cho vai trò cần tuyển.

Phòng nhân sự cần đảm bảo xem có vấn đề chuyên môn gì chưa được giải quyết. Hoặc vị trí trống này cần đến năng lực, hiệu suất, tính cách đặc thù nào của ứng viên không. Từ đó công ty lập danh sách vấn đề để đưa vào phần mô tả yêu cầu tuyển dụng.

Tiếp đến, lượng việc đầu vào và đầu ra có sự chênh lệch nào. Trên cơ sở này, phòng nhân sự đưa ra số người cần tuyển mới.

Bước 2: Lập mô tả vị trí trong quy trình tuyển dụng nhân sự tại công ty

Sau bước trên, bộ phận tuyển dụng cần xây dựng một bản mô tả công việc hoàn chỉnh. Mục đích nhằm xác định mức độ đáp ứng yêu cầu của ứng viên cho vị trí tuyển dụng.

Lập mô tả vị trí mới với những yêu cầu chuyên môn cần thiết

Ngoài ra, từ bước này, doanh nghiệp nhận được đơn xin việc của ứng viên phù hợp. Cơ bản vì người tìm việc đã đối chiếu bản thân và bản mô tả. Sau đó, họ mới quyết định nộp hồ sơ hay không.

Có thể nói, đây là bước quan trọng thuộc quy trình tuyển dụng nhân sự tại công ty. Nó đảm bảo phòng nhân sự khởi động cuộc tìm kiếm ứng viên đầy thuận lợi.

Bước 3: Thông báo tin tuyển dụng, tìm kiếm ứng viên mới

Trước hết, nguồn ứng viên nên được tìm kiếm từ nội bộ công ty. Sau đó phòng nhân sự tạo tin tuyển dụng trên trang mạng xã hội hoặc phần mềm tuyển dụng.

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể tham gia ngày hội việc làm, ký kết nhận sinh viên với trường đại học. Mục đích để chọn lọc những ứng viên xuất sắc một cách chủ động cho công ty.

Bên cạnh đó, để không rơi vào tình trạng chờ hồ sơ đến, bạn nên dùng danh sách ứng viên đợt trước. Đây là cách hiện rất nhiều doanh nghiệp đưa vào sử dụng. Mục đích nhằm tiết kiệm chi phí quảng cáo tìm ứng viên trên các kênh xã hội.

Ngoài ra, những ứng dụng tuyển dụng cũng là sự lựa chọn tuyệt vời về chất lượng CV nộp đơn. Phương pháp này giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí tuyển dụng. Đồng thời, phòng nhân sự dễ dàng quản lý hồ sơ ứng viên, hẹn lịch phỏng vấn, trao đổi thông tin,...

Cuối cùng với mối quan hệ công ty, bạn hãy nhờ nhân viên hiện tại giới thiệu ứng viên. Đây là cách tiện lợi giúp tìm ra người phù hợp, đáp ứng đúng chuyên môn.

Nội dung trong thông báo tuyển dụng yêu cầu phải có những thông tin cơ bản. Cụ thể bao gồm: Số lượng cần tuyển, mô tả công việc, yêu cầu giấy tờ kèm theo,...

Bước 4: Thu nhận, sàng lọc các hồ sơ ứng viên mới

Sau khi kết thúc bước trên, hồ sơ của ứng viên sẽ liên tục đẩy về doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong số đó có nhiều người thường “nhắm mắt” gửi đại. Vì vậy, phòng nhân sự nhận về những bản CV không phù hợp với yêu cầu tuyển dụng. 

Sàng lọc tất cả các hồ sơ đạt yêu cầu trên thông báo tuyển dụng

Do đó, bước chọn lọc những hồ sơ phù hợp để lên kế hoạch phỏng vấn là điều cần thiết. Bộ phận tuyển dụng có thể triển khai vấn đề này như sau:

  • Sàng lọc hồ sơ dựa trên nhu cầu cơ bản soạn thảo từ ban đầu trong mô tả công việc.
  • Phân loại nhóm hồ sơ ưu tiên bằng cách xem xét chứng chỉ, kinh nghiệm liên quan, kỹ năng,...
  • Đánh dấu những phần cần ứng viên trình bày rõ hơn trong buổi phỏng vấn.

Bước 5: Phỏng vấn sơ bộ theo quy trình tuyển dụng nhân sự tại công ty

Bước tiếp theo trong quy trình tuyển dụng nhân sự tại công ty là lên lịch phỏng vấn ứng viên. Bạn có thể hẹn trao đổi qua điện thoại hoặc gặp mặt trực tiếp tại doanh nghiệp.

Vòng tuyển chọn sơ bộ này giúp bên tuyển lọc lại hồ sơ một lần nữa, loại ra người không đạt yêu cầu. Đồng thời, phòng nhân sự sẽ đánh giá năng lực thực tế của ứng viên khi nói chuyện cùng nhau. Cách thức tiến hành thông qua các bài kiểm tra chuyên môn, IQ, logic, trình độ ngoại ngữ, tính cách. 

Qua đó, phòng nhân sự xác định được trình độ ứng viên, khoanh vùng những người tiềm năng nhất. Tiếp theo, bộ phận này phân chia hồ sơ ứng viên vào các vị trí phù hợp.

Bước 6: Nhập môn cho nhân viên mới

Kết thúc bước trên, doanh nghiệp đã có danh sách những ứng viên xuất sắc vào vòng thử việc. Phần tiếp theo trong quy trình tuyển dụng nhân viên tại công ty sẽ là sự thỏa thuận hai bên. Trong đó gồm các điều khoản hợp đồng, lương, thời gian làm việc hay quy định công ty,…

Gặp gỡ, trao đổi vấn đề liên quan trước khi nhân viên bắt đầu thử việc

Phần này rất cần thiết bởi ứng viên khi làm việc mới chứng minh được khả năng bản thân. Thực tế, có những cá nhân lý thuyết tốt nhưng lúc vào áp dụng công việc lại là trở ngại lớn. Nhà tuyển dụng theo dõi sát sao bước này để tiếp nhận các nhân tố chất lượng, làm việc lâu dài

Bước 7: Quyết định tuyển dụng vào làm việc chính thức

Đây được xem là bước hồi hộp nhất đối với hầu hết các ứng viên chuẩn bị kết thúc thử việc. Trải qua thời gian này, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá một cách đầy đủ thông tin về nhân lực mới. Họ ra quyết định chọn những ai đạt yêu cầu và thông báo trúng tuyển.

Khi người lao động được tuyển dụng sẽ trở thành nhân viên công ty. Công việc cuối cùng là 2 bên sẽ ký hợp đồng dài hạn chính thức.

Trên đây là các bước tạo lập nên quy trình tuyển dụng nhân sự tại công ty. Nếu bạn có thắc mắc khác, hãy để lại câu hỏi dưới phần bình luận, Vuiapp.vn sẽ sớm giải đáp tất cả.