Cách xử lý nhân viên đi làm muộn như thế nào là vấn đề được nhiều quản lý quan tâm bởi đây là thói quen thường gặp ở nhiều người, nếu không ngăn chặn kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng trì trệ chung cho công ty.
Vậy làm sao để giải quyết vấn đề đi trễ ở những cá nhân này? Câu trả lời sẽ được Vuiapp.vn giải thích đến độc giả thông qua bài viết dưới đây sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng này một cách hiệu quả.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đi làm muộn
Thông thường, khi tìm cách xử lý nhân viên đi làm muộn, ít ai xem xét nguyên nhân là gì. Điều này dẫn đến bức xúc cho cá nhân và khiến quản lý đưa ra quyết định chưa đúng. Vì thế, bạn nên có sự cân nhắc và tham khảo những lý do sau đây.
Công ty nên tìm hiểu nguyên nhân trước khi đưa ra cách xử lý nhân viên đi làm muộn
|
|
|
|
|
|
|
|
Nhân viên đi làm muộn có tác động như thế nào?
Tìm cách xử lý nhân viên đi làm muộn là một việc làm cấp thiết, nên được xử lý nhanh chóng. Bởi lẽ, những hành vi này gây ra nhiều tác động tiêu cực cho doanh nghiệp. Hãy đọc tiếp phần dưới đây để xem hậu quả là gì nhé!
Giảm năng suất
Giảm năng suất là tác động đầu tiên cần phải kể đến và dễ nhận thấy nhất. Đi làm trễ đồng nghĩa với việc thời gian dành cho công việc bị giảm bớt. Thay vì hoàn thiện chỉn chu nhiệm vụ trong tám tiếng, bạn chỉ còn năm đến sáu giờ hoàn tất.
Đi làm muộn làm giảm hiệu suất làm việc cá nhân và đội nhóm
Không được đầu tư thời gian và công sức đúng mức sẽ dẫn đến nhiều sai sót. Điều này còn đặc biệt nghiêm trọng hơn nếu như làm việc theo nhóm. Nó sẽ làm ảnh hưởng đến kết quả chung của cả tập thể.
Hao tốn nguồn lực và lợi nhuận
Đây là tác động tiêu cực mà doanh nghiệp là nhân tố trực tiếp gánh chịu. Những nhân viên này làm gián đoạn công việc, có thể dẫn đến việc mất khách hàng tiềm năng. Bởi lẽ, sẽ không một đối tác nào kiên nhẫn chờ đến khi bạn đến để thảo luận được.
Họ sẽ đánh giá công ty này làm việc không uy tín, thiếu tính chuyên nghiệp. “Liệu dự án có thể tin tưởng giao cho nhân viên như vậy không” là câu hỏi đặt ra. Điều này còn khiến doanh nghiệp phải chịu tiếng xấu. Cơ hội tìm kiếm khách hàng tương lai cũng giảm đi.
Hơn thế, công ty bị mất đi một khoảng thời gian và kinh phí chi trả cho nhân viên đó. Sẽ còn tệ hơn nếu nó trở thành tiền lệ xấu. Nhiều người khác sẽ nhìn vào đó và làm theo, phá vỡ văn hóa chuyên nghiệp.
Cách xử lý nhân viên đi làm muộn với 5 bước
Mỗi người quản lý sẽ có cách xử lý nhân viên đi làm muộn khác nhau. Điều này cũng còn tùy thuộc vào hoàn cảnh cá nhân của người làm việc để đưa ra biện pháp. Tuy vậy, họ vẫn nên thiết lập các bước sau để công ty đi theo định hướng.
Thiết lập quy tắc
Trước hết, nội bộ doanh nghiệp nên đề ra nguyên tắc và chính sách chung. Nó bao gồm những quy định và thủ tục cần thiết liên quan đến thời gian làm việc như sau:
Một quy tắc chung giúp mọi người thống nhất về luật lệ và tuân theo
- Chi tiết về thời gian chấm công tám tiếng, theo ca hoặc trong ngày nghỉ lễ…
- Hoàn thiện quy trình, thủ tục báo cáo đi làm muộn. Nhân viên cần biết họ phải thông báo với ai và viết những biểu mẫu nào.
- Cách để giúp nhân viên bù đắp thời gian làm việc mà họ đi muộn.
- Mẫu thông báo nhắc nhở nhân viên đi làm đúng giờ định kỳ.
- Xây dựng quy định về cách thức xử lý kỷ luật khi đi làm trễ cho từng trường hợp…
Nhà quản lý cần cập nhật mới thường xuyên về chính sách sao cho phù hợp. Khi có thay đổi phải đảm bảo đã phổ biến đến mọi nhân viên.
Theo dõi tình trạng tái phạm
Bạn cũng cần thường xuyên theo dõi tình trạng đi làm muộn của từng cá nhân. Nếu thấy điều này diễn ra với tần suất lớn hãy xem xét đến việc kỷ luật.
Bộ phận quản lý nên lưu giữ hồ sơ với những bằng chứng cụ thể. Người vi phạm khó có thể chối bỏ hành vi của mình hơn. Thay vì biện minh, họ sẽ thành thật và thể hiện mong muốn sửa đổi, tránh tái phạm lần sau.
Chủ động giải quyết
Bạn không nên chờ đợi đến khi vấn đề đi vượt quá giới hạn. Cách xử lý nhân viên đi làm muộn cần đưa ra kịp thời, trước khi gây khó chịu cho đồng nghiệp.
Lãnh đạo nên chủ động mời họp nhân viên có hành vi sai phạm
Khi thấy dấu hiệu này, quản lý cần chủ động sắp xếp một cuộc họp với người đó. Nói chuyện với thái độ lịch sự và tận tâm giúp tăng khả năng kết nối đối phương. Nếu không tiết chế được cảm xúc, cuộc hội thoại sẽ kém hiệu quả, gây ra phản ứng tiêu cực.
Tuân thủ nguyên tắc tôn trọng quyền riêng tư
Trong cách xử lý nhân viên đi làm muộn cần tuân theo nguyên tắc tôn trọng quyền riêng tư. Bởi lẽ, có thể vì lý do khó nói hoặc nhạy cảm mà họ chưa muốn báo cáo với bạn.
Nhà quản lý nên thể hiện mình là người có lòng trắc ẩn, muốn quan tâm và giúp đỡ. Như vậy sẽ giúp họ dễ dàng bày tỏ. Qua đó, cả hai cùng nhau tìm ra cách giải quyết hợp lý nhất. Cảm thấy được tôn trọng cũng giúp nhân viên thêm tin tưởng vào chính sách đưa ra và sửa đổi.
Đưa ra phần thưởng
Công ty cũng cần có chính sách ghi nhận sự thay đổi hoặc cố gắng cải thiện từ nhân viên. Thay vì đưa ra hình phạt, hãy khen ngợi những cách mà người đó khắc phục hậu quả.
Phần thưởng khích lệ là cách giúp tập thể phấn đấu nhiều hơn
Bên cạnh đó, những nhân viên gương mẫu, đi làm đúng giờ cũng cần được vinh danh. Người khác sẽ nhìn vào để noi theo. Bởi lẽ, ai cũng mong muốn nâng cao giá trị bản thân, lòng tự trọng và có thêm phần thưởng.
Qua đó, nhân sự không bị áp lực hoặc có hành vi chống đối bởi những cách kỷ luật. Môi trường làm việc dần cải thiện theo chiều hướng văn minh và tự giác hơn. Nó cũng thể hiện tài lãnh đạo của người đứng đầu nữa.
Trên đây là những điều mà cả nhân sự và những nhà quản lý nên nắm được. Hai bên cần có sự tiết chế và điều chỉnh để tạo mối quan hệ hợp tác dài lâu. Vuiapp.vn hy vọng bài viết đã giúp bạn có thêm ý tưởng trong cách xử lý nhân viên đi làm muộn.