Skip to main content
21/04/2022

Chi phí chuyển đổi là gì, có mấy loại và cách tính

Kiến Thức Văn Phòng

Chi phí chuyển đổi là gì, có mấy loại chi phí chuyển đổi? Cách tính chi phí chuyển đổi như thế nào? Tất cả sẽ được Vuiapp.vn giải đáp trong bài viết dưới đây. Bên cạnh đó chúng tôi còn giới thiệu cho bạn 4 cách tăng chi phí chuyển đổi hiệu quả. Tin rằng với gợi mở từ chúng tôi sẽ không làm bạn phải thất vọng.

Chi phí chuyển đổi là gì?

Chi phí chuyển đổi có tên gọi trong tiếng Anh là Switching Costs. Đây được hiểu là chi phí mà người tiêu dùng phải chịu khi muốn thay đổi thương hiệu, nhà cung cấp hoặc sản phẩm. Các chi phí chuyển đổi thường là tiền nhưng cũng có một số trường hợp dựa trên tâm lý, nỗ lực và thời gian. Hiện nay, các công ty thường đẩy cao loại phí này để buộc khách hàng gắn bó lâu dài.

Có mấy loại chi phí chuyển đổi?

Chi phí chuyển đổi bao gồm những chi phí nào? Theo đó, chúng được phân ra làm hai loại như sau:

1. Chi phí chuyển đổi thấp

Chi phí chuyển đổi thấp chính là việc các doanh nghiệp thường bị các đối thủ bắt chước và bán với giá tương đương. Do vậy, người tiêu dùng dễ dàng kết nối với các địa chỉ cung cấp khác. Bởi họ có thể mua và so sánh giá cả giữa các cửa hàng.

Muốn đảm bảo được doanh số và có chỗ đứng trên thị trường các doanh nghiệp phải tạo ra các điều kiện thuận lợi. Điển hình như việc gia tăng các nhà bán lẻ Internet, vận chuyển nhanh chóng chẳng hạn. Nhờ đó, khách hàng dễ dàng tiếp cận và sử dụng dịch vụ, sản phẩm.

2. Chi phí chuyển đổi cao

Chi phí chuyển đổi cao chính là việc các công ty tạo ra sản phẩm độc đáo, ít bị thay thế. Tuy nhiên, khách hàng phải bỏ ra nhiều công sức để thành thạo việc sử dụng.

Điển hình như thương hiệu Iphone đã tìm cách giữ chân khách hàng bằng những siêu phẩm đẹp, đa dạng công năng. Muốn trải nghiệm những điều mới mẻ này bạn cần bỏ nhiều thời gian, công sức, chi phí để sở hữu.

Như vậy, phân loại chi phí chuyển đổi là gì bao gồm hai loại. Sự khác biệt phụ thuộc vào cấp độ đơn giản của việc chuyển đổi hoặc các sản phẩm tương tự của đối thủ cạnh tranh.

Cách tính chi phí chuyển đổi

Cách tính chi phí chuyển đổi của mỗi doanh nghiệp là khác nhau. Công việc này liên quan đến tiền bạc lao động và sản xuất được thực hiện như sau:

Chi phí chuyển đổi = Nhân công trực tiếp + Chi phí sản xuất

4 cách tăng chi phí chuyển đổi hiệu quả

Cách tăng chi phí chuyển đổi là gì, thực hiện thế nào hiệu quả nhất? Dưới đây là những gợi ý hay bạn nên theo dõi và áp dụng ngay:

Cách tăng chi phí chuyển đổi

Chi tiết

Thiết lập chương trình quảng cáo ấn tượng

- Xây dựng phương pháp quảng cáo thật ấn tượng và hiệu quả.

- Người tiêu dùng chỉ có 10s để đưa ra quyết định mua sản phẩm.

- Cách để tạo ra quảng cáo đầy ấn tượng:

+ Dựa vào cảm xúc của số đông khách hàng: Nếu quảng cáo quá chú trọng về những thông điệp sẽ mang cảm giác khô khan, khó tiếp cận khách hàng. Cách tốt nhất chính là việc dựng clip ngắn gọn, súc tích, xen lẫn các yếu tố hài hước để truyền tải nội dung mạnh mẽ nhất.

+ Mang lại thông điệp ý nghĩa: Thông điệp cần có ý nghĩa, vần điệu để thu hút khách hàng. Đặc biệt, nội dung nên nhấn mạnh vào lợi ích hơn là tính năng của sản phẩm. Từ đó, nhanh chóng kêu gọi người tiêu dùng nhanh chóng sở hữu để không bỏ lỡ những điều tuyệt vời.

+ Kể chuyện ấn tượng – sâu sắc: Đoạn quảng cáo cần được xây dựng trên kịch bản hay, diễn viên lột tả tốt thông điệp, tâm lý, sản phẩm lồng ghép hợp lý, âm thanh truyền cảm,.. Làm tốt những điều này sẽ kích thích nhu cầu sử dụng của đông đảo khách hàng.

+ Đưa thông tin vào giờ “vàng”: Quảng bá sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng như Tivi, Youtube, Zalo, Facebook,..  Nên chọn đúng giờ phát sóng vào lúc khách hàng nghỉ ngơi sẽ giúp khách hàng dễ tiếp nhận và lưu tâm hơn.

Mang lại sản phẩm chất lượng

- Tạo ra sản phẩm khác biệt và có chất lượng tốt.

- Buộc khách hàng phải bỏ ra nhiều thời gian để tìm hiểu và quen thuộc với một đặc tính nào đó.

Mang đến những điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng

- Cung cấp sản phẩm đến gần với khách hàng.

- Trưng bày ngang tầm mắt để thu hút sự chú ý và gia tăng lựa chọn.

- Tiếp cận sản phẩm nhanh, nâng cao chi phí chuyển đổi.

Hỗ trợ người tiêu dùng

- Khi được hỗ trợ khách hàng sẽ quay lại mua sản phẩm thêm nhiều lần nữa.

- Đơn vị cung cấp có thể gia thăng thêm các nhà bán lẻ qua Internet, thiết lập chế độ thanh toán, đặt hàng tiện lợi và nhanh chóng.

- Cố gắng vận chuyển hàng hóa trong thời gian ngắn nhất đến tay người tiêu dùng.

Tin rằng, với những phân tích chi tiết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ chi phí chuyển đổi là gì. Độc giả còn bất cứ thắc mắc nào khác hãy kết nối tới Vuiapp.vn để được hỗ trợ tốt nhất.