Skip to main content
19/04/2022

Chiến lược đại dương xanh là gì và nguyên tắc xây dựng

Kiến Thức Văn Phòng

Chiến lược đại dương xanh là gì và có các nguyên tắc quan trọng nào để xây dựng chiến lượng đại dương xanh cho doanh nghiệp? Mời bạn cùng Vuiapp.vn tìm hiểu cụ thể qua nội dung bài viết dưới đây để có câu trả lời thỏa đáng cho mình. Tin rằng chia sẻ này giúp doanh nghiệp vận dụng hiệu quả vào quá trình hoạt động kinh doanh.

Chiến lược đại dương xanh là gì?

Trong kinh doanh, đại dương xanh được hiểu là khoảng trống thị trường chưa được khai phá, nhiều giá trị tiềm năng. Đồng thời nó ẩn chứa các cơ hội phát triển hứa hẹn mang đến lợi nhuận cao.

Chiến lược đại dương xanh là gì? Là chiến lược phát triển và mở rộng thị trường trong đó không có chiến tranh

Vậy chiến lược đại dương xanh là gì? Đây là chiến lược phát triển và mở rộng thị trường trong đó không có chiến tranh. Hay sự cạnh tranh chẳng cần có mà doanh nghiệp, công ty có thể khám phá được.

Nội dung của chiến lược đại dương đề cập đến một số vấn đề sau:

- Không cạnh tranh trong thị trường đang tồn tại, chiến lược đại dương xanh tạo ra môi trường không cạnh tranh.

- Vô hiệu hóa sự cạnh tranh nhưng không phải hạ gục đối thủ cạnh tranh.

- Tập trung khai thác hay tạo ra những nhu cầu mới, không chú trọng đến nhu cầu đang có.

- Chuyển qua phá vỡ cân bằng giá trị.

- Mọi hoạt động của công ty không đi theo sự khác biệt hay chi phí thấp mà kết hợp cả 2 hướng trên.

Những lợi ích khi áp dụng chiến lược đại dương xanh

Khi áp dụng chiến lược đại dương xanh doanh nghiệp mang sẽ nhận được một số lợi ích như sau:

3 lợi ích khi doanh nghiệp áp dụng chiến lược đại dương xanh

- Định hướng, phát triển chiến lược rõ ràng: Đối với chiến lược này bạn cần có định hướng cũng như phát triển rõ ràng, cụ thể để tìm hiểu một cách kỹ lưỡng thị trường mục tiêu mới.

- Đối mới giá trị: Nền tảng của chiến lược đại dương xanh là đối mới về giá trị. Nhờ quy trình bạn có thể chuyển từ tập trung nguồn lực đánh bại đối thủ cạnh tranh khiến việc này không cần thiết.

- Cân đối việc phát triển sản phẩm với giá thành: Khi áp dụng chiến lược kể trên doanh nghiệp có thể kết hợp việc phát triển sản phẩm phù hợp với khách hàng nhưng vẫn tiết kiệm chi phí.

Một số nguyên tắc của chiến lược đại dương xanh

Dưới đây là 6 nguyên lý xây dựng chiến lược đại dương xanh doanh nghiệp cần chú ý đến khi áp dụng. Mời bạn cùng tham khảo cụ thể và thực hiện:

Thiết lập các đường biên giới thị trường 

Khi áp dụng chiến lược đại dương xanh doanh nghiệp cần thiết lập lại đường biên giới thị trường. Để từ đó đưa mình vào vùng đại dương xanh – nơi thị trường chưa được nhiều đối thủ khám phá.

Thiết lập các đường biên giới thị trường

Việc xác định đúng vùng đại dương xanh là điều không dễ dàng. Doanh nghiệp không thể sử dụng trực giác hay sự may mắn. Thay vào đó bạn cần có chiến lược rõ ràng và cụ thể:

- Vươn lên đứng đầu ở nhóm doanh nghiệp có cùng lĩnh vực kinh doanh.

- Phân chia ngành kinh doanh thành các nhóm thuộc phân khúc khác nhau và đứng lên dẫn đầu.

- Tập trung vào nhóm mua hàng cụ thể.

- Xác định phạm vi của sản phẩm, dịch vụ giống nhau.

- Định hướng theo chức năng ngành, lĩnh vực.

- Quá trình xây dựng chiến lược đại dương xanh bạn tập trung vào mối đe dọa trong cùng thời điểm.

Tập trung cụ thể vào bức tranh tổng

Thay vì tập trung vào số liệu, bảng biểu doanh nghiệp cần có cái nhìn tổng quan để định hướng rõ ràng. Cũng như chiến lược giúp bạn thoát khỏi vùng cạnh tranh. Đây cũng là nguyên lý chiến lược đại dương xanh cơ bản.

Tập trung cụ thể vào một bức tranh tổng

Tuân thủ đúng nguyên tắc này nhà đầu tư giảm thiểu rủi ro cũng như tiết kiệm thời gian thực hiện. Lúc này nhà quản lý cần sử dụng một số yếu tố như sau:

- Xác định yếu tố hiện hữu cũng như tiềm năng khai thác về sau.

- Xem xét chiến lược đối thủ hiện tại và tiềm năng, xác định chiến lược họ dùng để tạo sự cạnh tranh. 

Mở rộng, vươn ra ngoài nhu cầu hiện tại

Đây là nguyên tắc đi ngược lại với quy trình truyền thống của doanh nghiệp. Thay vì tập trung vào khách hàng mục tiêu bạn hãy hướng đến người chưa mua hàng.

Mở rộng, vươn ra ngoài nhu cầu hiện tại

Do vậy, doanh nghiệp mở rộng thị trường, giảm thiểu cạnh tranh nhờ thoát khỏi vùng đại dương đỏ đến khu vực xanh. Dưới đây là một số đối tượng không phải khách hàng của doanh nghiệp cần tập trung như:

- Nhóm có nhu cầu dùng sản phẩm của bạn nhưng chờ loại tốt hơn để bỏ thị trường hiện tại.

- Nhóm đã từ chối sử dụng sản phẩm của bạn.

- Nhóm chưa được khai thác, có nghĩa là họ chẳng có ý định mua dịch vụ doanh nghiệp cung cấp.

Xây dựng mô hình kinh doanh theo trình tự 

Khi đã nắm được trình tự chiến lược đúng đắn và cách đánh giá ý tưởng đại dương xanh theo tiêu chí. Lúc này bạn có thể giảm thiểu những rủi ro đáng kể về mô hình kinh doanh.

Xây dựng mô hình kinh doanh theo trình tự

Để áp dụng chiến lược đại dương xanh, doanh nghiệp cần đi theo một trình tự như sau:

- Tìm hiểu giá trị sản phẩm: Bạn cần trả lời được những câu hỏi như giá trị sản phẩm mang đến cho khách hàng như thế nào? Sự khác biệt của dịch vụ so với sản phẩm khác trên thị trường ra sao? Đã đáp ứng nhu cầu của các khách hàng chưa?

-  Xác định được mức giá phù hợp: Chất liệu sản phẩm tương xứng với mức giá kinh doanh không? Mức này hướng đến đối tượng nào? Khả năng chi trả của khách hàng với dịch vụ?

- Dữ liệu khó khăn và rủi ro: Khó khăn và rủi ro với việc triển khai ý tưởng? Ý tưởng dự trì xóa bỏ trở ngại, rủi ro và về đích?

Vượt qua các trở ngại

Khi nhắc đến những trở ngại về mặt tổ chức, doanh nghiệp có thể gặp một số khó khăn như sau:

Doanh nghiệp cần vượt qua các trở ngại

- Về nhận thức: Doanh nghiệp phải có giải pháp nhằm nâng cao nhận thức đội ngũ nhân viên. Tức là khiến đội ngũ biết được cần thiết cần phải thay đổi. Đồng thời biết rằng muốn tăng trưởng ổn định dài hạn về sau doanh nghiệp cần chuyển từ vùng đại dương đỏ sang xanh.

- Hạn chế về nguồn lực cũng là khó khăn doanh nghiệp gặp phải, việc thay đổi cần nhân lực lớn hơn nhiều.

- Thúc đẩy nhân viên chủ chốt tăng tốc cũng là vấn đề khiến nhà quản lý gặp khó khăn. Việc này đòi hỏi một quá trình nhưng yêu cầu tiễn lại không cho phép nhiều thời gian.

- Điều hòa mối quan hệ giữa các nhóm quyền lực với nhau.

Khó khăn là vấn đề chắc chắn bạn phải đối mặt nhưng vượt qua được. Đồng nghĩa với việc doanh nghiệp tiến gần đến thành công hơn.

Thực hiện hóa chiến lược

Thực hiện hóa chiến lược phù hợp sẽ quyết định đến kết quả chiến lược đại dương xanh. Kể cả khi làm theo nguyên tắc này doanh nghiệp cần chú ý 3 điều sau đây:

Thực hiện hóa chiến lược

- Tính liên quan: Chiến lược đại dương xanh thực hiện bởi những nhân viên trong doanh nghiệp. Toàn bộ đều có sự quyết tâm, phối hợp chặt chẽ với nhau để mang đến tính chiến lược.

- Sự giải thích: Những quyết định được đưa ra cần phải được lý giải rõ ràng và thuyết phục.

- Sự kỳ vòng: Xác định rõ ràng mức độ kỳ vọng của nhà quản lý đối với đội ngũ nhân viên của mình.

Áp dụng chiến lược đại dương xanh giúp doanh nghiệp có thêm nhiều cơ hội phát triển. Trong tương lai gần chiến lược này trở thành xu hướng trong nền kinh tế.

Hy vọng với những thông tin trên đây giúp bạn biết được chiến lược đại dương xanh là gì và có các nguyên tắc nào. Nếu còn thắc mắc gì quý độc giả hãy bình luận bên dưới để được Vuiapp.vn hỗ trợ.