Kỹ năng giao việc như là cầu nối xây dựng mối quan hệ giữa nhà quản lý và cấp dưới. Điều giúp mọi mệnh lệnh, nhiệm vụ được nhân viên thực hiện triệt để. Nhờ đó, công ty tăng khả năng hoàn thành mục tiêu đã đề ra theo tiến độ.
Dưới đây Vuiapp.vn sẽ giải đáp tất tần tật với bạn về kỹ năng giao việc là gì, lợi ích cũng như cách giúp bạn giao việc hiệu quả, hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!
Kỹ năng giao việc là gì?
Kỹ năng giao việc liên quan mật thiết với nhà quản lý nhóm, bộ phận trong công ty. Các cấp trên dùng nó chia việc cho toàn bộ nhân viên phụ trách.
Kỹ năng giao việc của nhà quản lý
Mục đích nhằm giảm bớt gánh nặng công việc chi tiết của người lãnh đạo. Họ chỉ tập trung kiểm soát ở góc độ bao quát, đến khi cần sẽ ra quyết định chính xác. Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội để nhân viên thể hiện năng lực bản thân.
Với những lý giải trên, kỹ năng giao việc không có nghĩa là đùn đẩy trách nhiệm. Trên thực tế, người quản lý không bao giờ chỉ đạo thực hiện khi không có tính toán gì. Đơn giản nếu họ triển khai không đúng cách sẽ gánh chịu nhiều hậu quả.
Lợi ích của kỹ năng giao việc khoa học
Trong vai trò quản lý, với kỹ năng giao việc khoa học, bạn sẽ có được nhiều lợi ích sau đây:
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Cách thức giao việc hiệu quả
Bạn vẫn đang loay hoay với câu hỏi "Cách thức nào để nhân viên làm việc hiệu quả". Những chia sẻ sau đây sẽ giúp quý độc giả trả lời vấn đề trên.
1, Thúc đẩy tinh thần nhân viên
Các hoạt động lên dây cót tinh thần nhân viên trước khi phân việc được xem là nghệ thuật giao quyền. Điều đầu tiên, các sếp cần liệt kê rõ những gì cần làm theo thứ tự ưu tiên. Bên cạnh đó kèm theo chỉ dẫn chi tiết.
Cách thức giao việc hiệu quả cũng là một nghệ thuật của nhà quản lý
Điều này sẽ giúp cho nhân viên cảm thấy có mục tiêu và hướng đi phía trước. Vì vậy, họ dễ dàng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao hơn. Tính hợp lý trong kỹ năng giao việc nhờ thế luôn phát huy tối đa, góp phần đạt mục tiêu.
Trong trường hợp có chế độ thưởng nhiệm vụ, bạn cũng cần thông báo cụ thể cho nhân viên. Đó sẽ là nguồn động lực tinh thần lớn giúp họ làm việc tốt hơn gấp bội.
2. Giao việc đúng người
Trong kỹ năng giao việc không thể thiếu yếu tố phân chia những gì cần làm đến đúng người. Bất kỳ nhà lãnh đạo nào cũng nên biết điều này, bởi ảnh hưởng đến hiệu quả triển khai.
Tiêu chuẩn để quyết định giao trọng trách cho ai đó chính là khả năng chuyên môn, tinh thần trách nhiệm. Hai yếu tố này phải luôn song hành với nhau.
Đôi khi, người bạn chọn có nhiều kinh nghiệm. Tuy nhiên, họ không mấy hào hứng với công việc sẽ ảnh hưởng đến kết quả.
3. Định rõ hạn mức, thời gian công việc
Trong kỹ năng giao việc "Tại sao nhà quản lý cần định rõ hạn mức công việc phân cho nhân viên?". Lý do bởi quá trình thực hiện, thỉnh thoảng cấp dưới thường tự ý vượt quá quyền hạn của mình. Điều đó khiến bản thân họ, những người có liên quan khó tập trung hoàn thành nhiệm vụ.
Xác định hạn mức và thời gian trước khi giao việc cho nhân viên
Đồng thời, việc định rõ hạn mức cũng giúp tránh trường hợp can thiệp vào phần việc của nhau. Nhân viên ý thức vấn đề, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần định ra thời gian hoàn thành đi kèm với hạn mức công việc trên. Từ đây, cấp thực hiện mới có những định hướng cơ bản trước khi bắt tay vào làm.
Nhà quản lý cần biết rằng, kỹ năng giao việc không chỉ đơn thuần đưa ra “lệnh”. Điều quan trọng nhất là định hướng công việc và phát triển năng lực nhân viên. Bạn có thể theo dõi sát sao, tạo điều kiện để họ phát huy hết sức làm việc.
4. Thường xuyên trao đổi, phản hồi công việc
Những gì cần thực hiện sau khi giao cho cấp dưới, nhà quản lý không cần phải ở bên kiểm tra chi tiết. Tuy nhiên, bạn hãy luôn chú ý đến tình hình công việc họ đang triển khai. Khi cần thiết, vài ý kiến đóng góp hay cổ vũ tinh thần cũng giúp nhân viên thêm động lực hơn.
Hơn nữa, bước vào giai đoạn hoàn thành nhiệm vụ, cấp trên nên đánh giá kết quả. Đây là cách thức phản hồi công việc trong kỹ năng giao việc
Bên cạnh đó, bạn cũng thường xuyên lắng nghe những chia sẻ của nhân viên. Từ đó, cá nhân cân nhắc tìm ra phương thức phù hợp để giúp cấp dưới. Với những nhiệm vụ sắp tới, họ có thể phát huy hết năng lực của mình.
Qua nội dung trên, chắc hẳn quý độc giả đã rút ra vài kiến thức hữu ích về kỹ năng giao việc. Vì thế, đừng quên truy cập vào Vuiapp.vn để tham khảo thật nhiều bí quyết chuyên ngành như trên bạn nhé!