Mục tiêu của tổ chức được hình thành nên để thực hiện sứ mệnh, tầm nhìn đã đặt ra. Mỗi doanh nghiệp sẽ có cách làm khác nhau để khẳng định giá trị và vị thế của mình.
Vậy làm thế nào để hiểu khái niệm mục tiêu của tổ chức chính xác nhất? Nhân tố này có vai trò quan trọng và đem tới những lợi ích gì? Vuiapp.vn sẽ cùng thao luận với độc giả về các đề mục đó cùng thông tin hữu ích khác. Hãy đọc ngay để nhìn nhận đúng tầm quan trọng của điều này nhé!
Mục tiêu của tổ chức là gì?
Mục tiêu của tổ chức là điều cần thực hiện thông qua các bước để đạt kết quả tổng thể. Nó mang tính chất định hướng và hoạt động đầu tiên cần phải làm rõ. Chỉ khi hoàn thành, nhà lãnh đạo mới tiếp tục xây dựng các khía cạnh khác:
Mục tiêu của tổ chức là nền móng cho mọi quyết định về sau
- Chính sách.
- Chiến lược.
- Phân bổ nguồn lực trong vận hành tổ chức…
Việc thiết lập này không chỉ tác động tới những người quản lý cao cấp. Toàn bộ nhân sự trong nội bộ sẽ làm việc dựa trên giá trị cốt lõi đã đưa ra. Mục tiêu của tổ chức sẽ chia thành nhiều mức độ nhỏ hơn. Chúng có tác dụng làm rõ những điều cần thực hiện ở từng phòng ban, vị trí.
Tuy sẽ có sự khác nhau nhưng đều hướng tới cùng một đích đến. Các nhiệm vụ này không hề tách biệt, luôn kết nối và hỗ trợ lẫn nhau. Thông thường, doanh nghiệp sẽ có các loại mục tiêu của tổ chức như sau:
|
|
|
|
|
|
|
|
Tại sao mục tiêu của tổ chức giúp định hướng sự phát triển?
Xác định mục tiêu của tổ chức có vai trò rất quan trọng trong việc định hướng. Điều này giúp mọi thành viên hiểu được sứ mệnh của công ty. Đó cũng chính là động lực thúc đẩy và thống nhất trong toàn nội bộ.
Là cách tuyên bố công khai
Vai trò đầu tiên là truyền đạt mục đích chính đến với toàn thể nhân viên và người liên quan. Qua đó, ai cũng biết rằng lý do tại sao công ty tồn tại và phát triển. Ngoài ra, nó còn thể hiện những giá trị mong muốn đem tới cho người tiêu dùng và cộng đồng.
Mục tiêu của tổ chức là tuyên bố chính thức và công khai
Đây được coi như tuyên ngôn chính thức mà đối tượng nào cũng tiếp cận được. Nếu không sẽ rất khó để định vị thương hiệu và vị thế trên thị trường.
Cơ sở của việc lập kế hoạch
Điều này tác động đến các nhà quản lý và nhân viên. Dựa trên tuyên bố về mục tiêu cuối cùng, họ sẽ thiết lập kế hoạch dài hạn và ngắn hạn.
Những công việc và nguồn lực cùng với đó sẽ được phân bổ theo thứ tự ưu tiên. Khi không có sự rõ ràng trong kỳ vọng cần đạt, dẫn đến sự lãng phí thời gian, công sức. Lợi nhuận, danh tiếng, hiệu suất cũng sụt giảm nghiêm trọng.
Cung cấp công cụ đánh giá
Vai trò mục tiêu của tổ chức là cung cấp một bộ các tiêu chuẩn. Nhà quản lý dựa vào đó để đánh giá hoạt động và năng suất. Nhân viên cũng căn cứ trên điều này để nhận biết năng lực. Họ sẽ thấy mình có thể đáp ứng tiến trình và chỉ số không.
Bám sát mục tiêu của tổ chức giúp đưa ra cách điều chỉnh kịp thời để phù hợp. Nhìn vào đó, nhân sự sẽ thêm động lực và an tâm phấn đấu đạt thành tích cao.
Cam kết tăng trưởng
Việc từng phòng ban/cá nhân cam kết thực hiện đúng quy trình hoặc vai trò là chưa tối ưu. Thay vào đó, cần đảm bảo rằng sẽ đáp ứng đúng mục tiêu cuối cùng của doanh nghiệp. Điều này tránh sự gò bó trong khuôn khổ, tạo điều kiện cho những việc như:
Đạt mục tiêu chính là cam kết tăng trưởng đáng tin nhất
- Sáng tạo ra nhiều ý tưởng mới lạ hướng đến mục tiêu của doanh nghiệp.
- Đổi mới công nghệ.
- Cải tiến quy trình…
Những đặc điểm mà mục tiêu của tổ chức cần có
Một mục tiêu của tổ chức được coi là tốt khi đáp ứng được các tiêu chí SMART. Đây không còn là bộ công cụ mới lạ nhưng tính hiệu quả thì luôn phát huy. Vuiapp.vn sẽ gợi nhắc lại đặc điểm của từng thành tố qua bảng dưới đây.
Những đặc điểm trong mục tiêu của doanh nghiệp phải đáp ứng SMART
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Các bước xây dựng mục tiêu của tổ chức
Mục tiêu của tổ chức được coi như bản lề cho mọi hoạt động vận hành. Nhà quản lý cần đầu tư thời gian, công sức đúng mực để đưa ra phiên bản hoàn hảo nhất. Bạn sẽ đỡ bối rối hơn nếu thực hiện theo những bước dưới đây.
Xác định sứ mệnh
Sứ mệnh sẽ là căn cứ giúp tổ chức thiết lập mục tiêu. Hai điều này cần có sự tương đồng, thống nhất và bổ trợ cho nhau. Nếu chệch định hướng, thời gian và công sức của cả tập thể sẽ trở nên vô nghĩa. Vì thế, bạn nên nghĩ về yếu tố này đầu tiên. Hãy tự hỏi các vấn đề sau:
- Giá trị thực sự muốn đem lại cho khách hàng, đối tác là gì?
- Bạn muốn mình đi xa đến đâu?
- Hình ảnh của công ty trong mắt mọi người trong nhiều năm tới sẽ như thế nào?
Phân tích SWOT
Phân tích SWOT là cách để nhận ra điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức. Điều này sẽ cung cấp những hiểu biết có giá trị về lĩnh vực đang và sẽ hoạt động. Qua đó, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc đặt ra các mục tiêu thực tế.
Phân tích SWOT là điều nên làm trước khi thiết lập mục tiêu của tổ chức
Nó cũng rất hữu ích trong việc phân bổ nguồn lực cho công ty. Ngoài ra, dự đoán trước rủi ro có thể gặp phải giúp kỳ vọng không dễ bị phá vỡ.
Xem xét yếu tố chính
Để xác định mục tiêu của tổ chức, bạn cần tính toán đến mọi biến số. Tìm ra những yếu tố có nguồn lực dồi dào để tạo lợi thế cạnh tranh. Ngược lại, các điểm yếu sẽ cần suy xét thật cẩn thận trước khi đi vào áp dụng. Đó thường là:
- Ngân sách.
- Nguồn lực.
- Công nghệ.
-Nhu cầu nhân sự.
- Văn hóa công ty.
- Hành vi thị trường.
- Đặc điểm hạn chế.
- Xu hướng ngành…
Tìm kiếm phản hồi từ nhân viên
Mục tiêu của tổ chức sẽ tốt hơn khi bạn thu thập phản hồi từ nhân viên. Bởi lẽ, họ là người làm việc trực tiếp nên sẽ có sự đánh giá chính xác, cụ thể. Thông qua đó, những tiềm năng mới trong sản phẩm, dịch vụ hoặc khách hàng được khai thác.
Lắng nghe phản hồi là cách để tìm thấy mục tiêu tiềm năng
Đây cũng chính là các cá nhân tìm ra điểm bất cập trong mục tiêu đang tồn tại. Lãnh đạo nên đón nhận, phân tích khách quan và chỉnh sửa kịp thời.
Bắt đầu kế hoạch 5 năm
Mục tiêu của tổ chức là những điều mang tính dài hạn. Vì thế, sẽ hiệu quả hơn nếu suy nghĩ về vị trí bạn muốn đạt trong 5 năm tới. Qua đó, định hướng và cách vận hành không bị lỗi thời hay đánh mất giá trị.
Tiếp theo, hãy chia nhỏ ra thành các giai đoạn ngắn hạn trong từng năm. Từng bước đi được vẽ ra sẽ giúp bạn không bị lạc lối trên đường dẫn tới thành công.
Tổ chức các mục tiêu cụ thể
Mục tiêu của tổ chức nên sắp xếp và phân loại vào ba nhóm đã phân tích ở trên. Từng chỉ tiêu cần đạt sẽ được những người có đủ quyền lực thiết lập. Các bộ phận chủ động hơn trong thực hiện công việc. Nó cũng tránh sự chồng chéo, trùng lặp hoặc mâu thuẫn giữa nhiều bên.
Mục tiêu nên phân loại và giao cho đúng người
Khi không có sự thống nhất trong vai trò, nhiệm vụ, quyền hạn sẽ khiến tổ chức bị phá vỡ. Vì vậy, hệ thống phân cấp giúp kết quả kỳ vọng dễ đi vào thực tiễn hơn.
Chỉ định nhiệm vụ cho từng đối tượng
Như đã nói, từng mục tiêu của tổ chức sẽ có bộ phận và người quản lý riêng. Giả sử, điều cần đạt là tăng doanh số bán hàng lên 20%. Lúc này, giao trách nhiệm cho giám đốc bán hàng là rất phù hợp. Tuy nhiên, cũng sẽ có những nghiệp vụ cần sự hợp tác nhiều bên.
Việc này nên linh hoạt tùy vào hoạt động cần thực hiện và quy mô doanh nghiệp. Tuy vậy, mục tiêu không được chung chung, phải gán nghĩa vụ và trao quyền cho người có khả năng.
Trên đây là những điều mà doanh nghiệp/tổ chức nên nắm rõ để có cách thiết lập hợp lý. Bởi lẽ, chúng tác động rất lớn đến sự thành bại trong tương lai. Vuiapp.vn tin rằng bài viết đã giúp bạn nhận ra tầm quan trọng mục tiêu của tổ chức.