Tầm nhìn sứ mệnh mục tiêu của doanh nghiệp là những từ ngữ quen thuộc, thường nghe nhắc đến nhiều. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng đường lối kinh doanh, hoạt động của một công ty.
Cùng Vuiapp.vn tìm hiểu về tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu của doanh nghiệp là gì cũng như ý nghĩa và cách xây dựng mục tiêu doanh nghiệp qua bài viết dưới đây.
Khái niệm tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu của doanh nghiệp
Hiện nay có nhiều đơn vị loay hoay xác định tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu của doanh nghiệp là gì? Đôi khi họ còn nhầm lẫn trong cách sử dụng những khái niệm này, đặc biệt là các Startup. Vì thế, qua nội dung dưới đây, quý độc giả hãy cùng tìm hiểu thêm một lần nữa nhé!
Tầm nhìn doanh nghiệp
Tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu của doanh nghiệp luôn có mối quan hệ tương hỗ nhau. Trong tiếng Anh, tầm nhìn là Vision, mang ý nghĩa về những điều đơn vị muốn đạt được ở tương lai. Đó có thể bao gồm hình ảnh, hình tượng hay chân lý.
Tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu của doanh nghiệp luôn song hành với nhau
Thực tế, nhiều người còn gọi tầm nhìn chiến lược của doanh nghiệp bằng cái tên mục tiêu dài hạn. Lý do bởi khoảng thời gian khái niệm này theo đuổi kéo dài 5-10 năm, thậm chí lâu hơn.
Mặt khác, thuật ngữ được coi là động lực và nguồn cảm hứng cho rất nhiều tổ chức. Chúng có thể tạo ra xu thế ảnh hưởng đến sự phát triển của xã hội.
Sứ mệnh doanh nghiệp
Sứ mệnh doanh nghiệp bao gồm lý do hình thành, tồn tại của đơn vị. Theo đó, khái niệm như bản tuyên ngôn thể hiện lợi ích, giá trị công ty mang tới cho khách hàng.
Bên cạnh đó, sứ mệnh còn hỗ trợ tầm nhìn, các mục tiêu dài hạn. Khi nhắc đến thuật ngữ này, người ta sẽ hiểu những điều thiên về hiện tại. Đó chính là những gì đơn vị làm, cống hiến và cách thực hiện nhiệm vụ mỗi ngày.
Mục tiêu doanh nghiệp
Mục tiêu doanh nghiệp được hiểu gồm các đích đến, kết quả đạt được trong khoảng thời gian xác định. Khái niệm sẽ phát triển theo từng cá nhân, bộ phận, người quản lý và khách hàng tiềm năng.
Thông thường, các mục tiêu gắn liền với kế hoạch, dự án,…Chúng được triển khai, theo dõi, đánh giá và kiểm soát trên mỗi giai đoạn thường xuyên.
Việc đặt ra tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu của doanh nghiệp sẽ giúp đơn vị đi đúng hướng. Tất cả như bức tranh ăn sâu vào tâm thức nhân viên, tạo nên động lực làm việc mạnh mẽ.
Lý do doanh nghiệp cần tuyên bố sứ mệnh
Như đã nói, sứ mệnh đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng lối đi đúng đắn cho doanh nghiệp. Việc công bố sứ mệnh trên mỗi dự án sẽ cho thấy công ty đang đi đến hướng phát triển nào. Từ đó đơn vị nhận được sự tin cậy của nhân viên, khách hàng và những đối tác.
Sứ mệnh đóng vai trò quan trọng trong định hướng doanh nghiệp
Đấy cũng chính là cơ sở hướng đến sự đồng hành, đoàn kết và phục vụ trong lâu dài. Đối với người tiêu dùng, việc doanh nghiệp tuyên bố sứ mệnh có tác động không ít đến nhận thức. Trong tâm trí họ, thương hiệu đã nâng lên một tầm cao khác triển vọng hơn.
Bên cạnh đó, nội dung tuyên bố còn giúp doanh nghiệp không bị tụt lại. Công ty dựa vào đó ngày một phát triển song hành với nền kinh tế thị trường và xã hội.
Ý nghĩa quan trọng của tầm nhìn doanh nghiệp
Tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu của doanh nghiệp mang ý nghĩa lớn, luôn hỗ trợ nhau. Đặc biệt là đối với sự phát triển lâu dài ở hiện tại và trong tương lai của một thương hiệu.
Tầm nhìn của đơn vị có sự liên kết chặt chẽ với sứ mệnh. Bên cạnh đó tầm nhìn còn thể hiện một số ý nghĩa quan trọng như:
- Tạo ra đích đến cho một tổ chức thương hiệu.
- Kết hợp sứ mệnh hoàn thành, đạt được kết quả phát triển mong muốn trong tương lai.
- Giúp doanh nghiệp xác định mục tiêu rõ ràng, tìm ra ưu nhược điểm và biện pháp khắc phục tốt nhất.
- Tầm nhìn thúc đẩy sự liều lĩnh, tự tin và quyết đoán về hướng đi đường dài của công ty.
Trên thực tế, tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu của doanh nghiệp giữ một vai trò rất quan trọng. Trường hợp thiếu chúng, đơn vị sẽ mất phương hướng để đi lâu dài, cạnh tranh trên thị trường.
Cách thiết lập mục tiêu của doanh nghiệp
Mỗi một mục tiêu, kế hoạch phát triển đều được quy đổi theo thời gian nhất định. Trong nội dung dưới đây, bạn sẽ biết cách thiết lập chúng cụ thể ra sao. Tất cả nhằm hướng đến việc xây dựng trọn vẹn tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu của doanh nghiệp.
Mục tiêu ngắn hạn
Mục tiêu ngắn hạn là mục tiêu được đề ra với khoảng thời gian từ vài tuần đến vài tháng. Người thủ lĩnh cần tạo lập kỹ năng quản trị doanh nghiệp theo các yếu tố sau:
Mục tiêu doanh nghiệp luôn bao gồm thời gian và phương hướng rõ ràng
- Xây dựng kế hoạch, xác định rõ quy trình hoàn thành trong khoảng thời gian nhất định.
- Đo lường tiến độ thực hiện mục tiêu của từng cá nhân, bộ phận để có giải pháp điều chỉnh kịp thời.
- Xác định được số lượng công việc, mức độ đo lường càng chi tiết mục tiêu kinh doanh hiệu quả càng cao.
- Người quản lý cần đảm bảo rằng nhân viên nắm vững nhiệm vụ và thực hiện nghiêm túc.
Mục tiêu dài hạn
Mục tiêu của doanh nghiệp dài hạn được phát triển theo năm trở lên, có khi lên đến 10 năm. Doanh nghiệp muốn đạt được kết quả ban đầu đề ra cần thực hiện các bước:
- Xây dựng bảng kế hoạch chi tiết công việc cho từng khoảng thời gian cụ thể.
- Chia nhỏ các đầu việc để có thể kiểm duyệt và đảm bảo khả năng thực hiện.
- Doanh nghiệp nên ưu tiên các mục tiêu kinh doanh dài hạn. Mục đích nhằm có sự phân bổ thời gian, nhân sự hoàn thành các mục tiêu nhỏ tốt nhất. Tập trung thực hiện các công việc quan trọng trước khi chuyển sang hướng khác.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần thường xuyên theo dõi và cập nhật tiến độ thực hiện. Đôi khi, chỉ cần bỏ lỡ 1 công việc nhỏ là mục tiêu kinh doanh không hoàn thành theo dự tính.
Bài viết trên đã đem đến bạn những hiểu biết nhất định về tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu của doanh nghiệp. Để tham khảo thêm nhiều kiến thức khác, quý độc giả đừng quên truy cập vào Vuiapp.vn nhé!