Skip to main content
11/04/2022

Marketing Executive là gì, mô tả công việc của Marketing Executive

Kiến Thức Văn Phòng

Mô tả công việc của Marketing Executive bao gồm các yêu cầu về chuyên môn và kỹ năng. Sớm nắm bắt được những điều này sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị tốt nhất cho tương lai.

Bài viết sau Vuiapp.vn sẽ chia sẻ với bán Marketing Executive là gì, mô tả công việc hàng ngày cũng như các kỹ năng mà Marketing Executive cần có để có thể gặt hái được thành công. Hãy cùng theo dõi để cho mình tiền đề vững chắc và khởi đầu thuận lợi với vị trí này nhé!

Marketing Executive là gì?

Marketing Executive có thể được coi là chuyên gia, nhân viên cấp cao trong tổ chức. Họ phụ trách việc lên kế hoạch, phát triển, giám sát chiến lược truyền thông tổng thể. Những hoạt động này nhằm hướng tới thúc đẩy thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của công ty.

Marketing Executive là vị trí không thể thiếu trong bất kỳ tổ chức nào

Mô tả công việc của Marketing Executive không chỉ dừng lại ở việc thực hiện chiến dịch tiếp thị. Những người này còn tiến hành nghiên cứu, cung cấp tư liệu, cách để Marketing. Phân tích báo cáo hiệu suất và những nhiệm vụ liên quan khác cũng không thể bỏ qua.

Thông thường, đây là vị trí thuộc về bộ phận Marketing tại một công ty. Qua đó nhằm hoàn thành dự án và mục tiêu tổng thể đã đề ra. Những người làm nghề này có thể chọn hình thức full – time, part – time và freelancer. Một số ngành nghề cần đến sự góp mặt của công việc này như là:

- Truyền thông.

- Tài chính.

- Công nghệ.

- Bán lẻ.

- Sản xuất…

Mô tả công việc của Marketing Executive như thế nào?

Để hiểu mô tả công việc của Marketing Executive là gì nên đi vào phân tích vai trò, trách nhiệm. Mỗi ngành nghề sẽ yêu cầu khác nhau nhưng vẫn có những hoạt động phổ biến:

Mô tả công việc tập trung vào việc xây dựng kế hoạch, chiến lược Marketing

- Mô tả công việc Marketing đầu tiên là phát triển, cải tiến kế hoạch tiếp thị. Đối tượng cần quảng bá chính là sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu công ty.

- Hình thành, tối ưu chiến lược hiện tại luôn có khi tóm tắt công việc của nhân viên Marketing.

- Đại diện kết nối với những bên liên quan cho hoạt động, dự án. Họ là nhà cung cấp, nhà thầu lớn, tổ chức đối tác và đối tượng khác của doanh nghiệp.

- Thực hiện nghiên cứu, phân tích Marketing để đánh giá các xu hướng. Đó là cơ sở để cung cấp thông tin có giá trị, đánh trúng thị hiếu khách hàng.

- Trong mô tả công việc của Marketing Executive cũng nêu nhiệm vụ giám sát chiến dịch đang diễn ra. Đồng thời, họ đứng ra chi tiêu dựa trên ngân sách được phân bổ.

- Hoàn thành các báo cáo liên quan đến chỉ số hiệu suất KPI cho hoạt động Marketing.

- Đảm bảo cung cấp, phân phối đầy đủ nguồn lực để nhân viên phát huy tối đa năng lực.

- Liên tục theo dõi xu hướng thị trường, phân tích khách hàng nhằm xác định cơ hội kinh doanh.

Kỹ năng yêu cầu trong mô tả công việc của Marketing Executive

Để đáp ứng mô tả công việc của Marketing Executive, cần có những kỹ năng nào? Càng biết sớm bạn sẽ dễ dàng và chủ động hơn khi chuẩn bị điều cần thiết. Dưới đây là các năng lực bổ trợ, đồng hành trong suốt sự nghiệp của bạn.

Kỹ năng phân tích

Phân tích là điều bạn đã bắt gặp trong mô tả công việc của Marketing Executive. Thông thường, nhà điều hành tiếp thị sẽ lập kế hoạch và thực hiện chiến dịch quảng bá. Họ cũng tiến hành nghiên cứu thực địa liên quan tới sản phẩm/dịch vụ.

Chỉ khi có khả năng phân tích mới dễ dàng triển khai dự án

Chính vì những lý do này dẫn đến đòi hỏi về kỹ năng phân tích mạnh mẽ. Ngoài ra, họ cũng tận dụng khả năng này để làm rõ hiệu suất kỳ vọng và thực tế. Bên cạnh đó còn là quá trình làm việc với dữ liệu liên quan đến:

- Người tiêu dùng.

- Đối thủ cạnh tranh.

- Tình hình tài chính.

- Đánh giá các xu hướng Marketing mới nhất và tính khả thi khi thực hiện.

Kỹ năng công nghệ

Mô tả công việc của Marketing Executive đòi hỏi một số kỹ năng công nghệ cốt lõi. Yếu tố này giúp tạo ra các chiến dịch tiếp thị, truyền thông và theo dõi hiệu suất thực hiện. Kỳ vọng cho vai trò này chính là sử dụng thành thạo công cụ, phần mềm khác nhau.

Kỹ năng công nghệ là điều cần có trong thời đại này

- Phần mềm phục vụ cho giám sát tiến độ và quản lý dự án.

- Phần mềm phân tích.

- Ứng dụng kết nối, giao tiếp và trình bày ý tưởng…

Yêu cầu sáng tạo luôn có trong mô tả công việc của Marketing Executive

Việc phát triển, cải tiến chiến lược Marketing luôn đòi hỏi khả năng sáng tạo tuyệt vời. Yếu tố này cũng chính là linh hồn trong mô tả công việc của Marketing Executive. Nó được thể hiện thông qua năng lực nghĩ ra ý tưởng mới, thu hút khách hàng.

Để có được điều này cần có sự nhìn nhận từ cuộc sống thực tế. Bạn phải học cách khơi gợi nguồn cảm hứng mọi lúc, mọi nơi. Những ý tưởng sáng tạo đưa ra cũng cần thiết thực, phục vụ cho Marketing sản phẩm/dịch vụ mục tiêu.

Kỹ năng giao tiếp

Mô tả công việc của Marketing Executive chắc chắn yêu cầu khả năng giao tiếp. Bởi lẽ, đây là vị trí điều hành , cần phải kết hợp với nhiều người khác nhau như:

Giao tiếp là phương thức để truyền tải ý tưởng, thuyết phục, thúc đẩy hợp tác

- Thành viên nhóm.

- Đồng nghiệp.

- Các quản lý.

- Khách hàng.

Marketing Executive cũng sử dụng tối đa năng lực kết nối này trong mọi khâu. Đây là thế mạnh phát huy trong việc phát triển trên nền tảng mạng xã hội. Bên cạnh đó còn là sáng tạo ra những nguồn tư liệu cho hoạt động tiếp thị.

Thông thạo cách giao tiếp bằng lời nói, văn bản và hiểu người khác giúp đạt các mục tiêu. Nếu thiếu điều này công việc khó có thể trôi chảy, đúng tiến độ và hiệu suất như mong đợi.

Khả năng tổ chức

Mô tả công việc của Marketing Executive cũng yêu cầu kỹ năng tổ chức xuất sắc. Nó được thể hiện thông qua các hoạt động như:

- Khả năng sắp xếp lịch trình của phòng ban cũng như cá nhân.

- Tạo ra các chiến dịch Marketing hoàn thành đúng thời hạn.

- Theo dõi hiệu suất.

Nhờ năng lực này, người đảm nhiệm vị trí sẽ giảm bớt căng thẳng. Họ thực hiện nhiệm vụ một cách hiệu quả hơn. Những nhân viên cấp dưới cũng không còn bị bối rối trước khối lượng công việc đồ sộ. Họ tin tưởng và đi theo những phân công công việc được giao.

Copywriting luôn có trong mô tả công việc Marketing

Hiển nhiên, mô tả công việc của Marketing Executive sẽ bao hàm kỹ năng Copywriting. Nó được ứng dụng vào những nhiệm vụ chính như:

Copywriting luôn gắn liền với các hoạt động Marketing

- Thiết kế website.

- Thông cáo báo chí.

- Thực hiện các bài đăng trên nền tảng mạng xã hội.

- Viết bài quảng cáo qua nhiều hình thức…

Khả năng này sẽ phát huy tối đa sức mạnh khi phát triển chủ đề thảo luận. Nó phục vụ cho một cuộc phỏng vấn trên truyền hình để thúc đẩy nhận thức sản phẩm/dịch vụ. Để trở thành một bậc thành trong lĩnh vực Marketing, bạn cần bắt đầu từ việc:

- Nắm bắt nguyên tắc cơ bản trong Copywriting.

- Viết một cách súc tích, thu hút người đọc và đạt được mục tiêu Marketing.

Kỹ năng teamwork

Qua mô tả công việc của Marketing Executive bạn cũng sẽ thấy không thể làm việc đơn lẻ. Bạn cần liên lạc với các bộ phận khác nhau để phát triển, tạo ra chiến lược. Đó có thể là kết hợp với phòng tài chính để lên ngân sách dự trù cho việc quảng bá.

Kết hợp với đội kỹ thuật để đưa ra yêu cầu mong muốn họ thực hiện cũng là ví dụ. Làm việc nhóm, tương tác và lắng nghe là điều cần thiết để hoàn thành tất cả nhiệm vụ. Bởi lẽ, một người, một bộ phận không thể tinh thông hết mọi lĩnh vực.

Làm thế nào để đáp ứng được mô tả công việc?

Mô tả công việc của Marketing Executive cũng như yêu cầu về kỹ năng đã được giới thiệu. Vậy bạn cần quá trình chuẩn bị như thế nào để đạt được những điều này? Sẽ là một bước tiến thông minh nếu trau dồi những yếu tố dưới đây từ sớm.

Có bằng cử nhân

Mô tả công việc của Marketing Executive cũng thường ghi rõ yêu cầu bằng cử nhân trở lên. Đây có thể được xem như điều kiện tối thiểu để đảm bảo bạn có năng lực. Một số ngành học giúp bạn thỏa mãn nhà tuyển dụng như là:

- Quảng cáo, truyền thông.

- Marketing.

- Quản trị kinh doanh.

- Kinh doanh thương mại.

- Ngoại giao…

Hoàn thành thực thực tập

Trong quá trình học, bạn cũng nên kết hợp với nhiều khóa thực tập chuyên sâu. Đây sẽ là minh chứng cho thấy bạn đã có kinh nghiệm, va chạm thực tế từ khi chưa ra trường. Việc được làm tại các tập đoàn lớn, danh tiếng tất nhiên là một lợi thế.

Tuy nhiên, bạn cũng không cần đặt nặng quá vấn đề này. Đôi khi chỉ đơn giản là tham gia dự án Marketing cho trường đại học cũng là điểm cộng. Khi quá trình kết thúc, bạn nên nêu ra những điều mình đã tích lũy được một cách cụ thể.

Kinh nghiệm liên quan

Nối tiếp những khóa thực tập, bạn cũng cần chứng minh mình có những kinh nghiệm liên quan. Cụm từ này thường xuất hiện trong mô tả công việc của Marketing Executive. Vốn tích lũy này sẽ giúp bạn kết nối khách hàng.

Bạn có thể học hỏi dưới tư cách là một người trợ lý

Quan trọng hơn, bạn sẽ hiểu cách tạo ra chiến dịch có khả năng tạo tiếng vang lớn. Vì thế, hãy bắt đầu từ những vị trí cấp thấp như trợ lý Marketing hay đại diện bán hàng.

Lấy bằng thạc sĩ

Với bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh, bạn có thể nhanh chóng có bước tiến mới trong sự nghiệp. Đây là một lợi thế rất lớn, đáp ứng được nhiều yêu cầu mô tả công việc của Marketing Executive. Khi đã có sẵn bằng MBA, cấp trên cũng thêm cơ sở để đưa lên vị trí cấp cao hơn.

Bên cạnh đó, việc hoàn thành trước bằng thạc sĩ cũng giúp tránh những gián đoạn trong sự nghiệp. Nhà tuyển dụng ưu tiên lựa chọn người tiềm năng, đóng góp lâu dài và liên tục cho công ty.

Chứng chỉ nghề

Nếu ngành học trước đây chưa phù hợp, làm sao để đáp ứng mô tả công việc của Marketing Executive? Bạn có thể cân nhắc theo đuổi các chứng chỉ trực tuyến hoặc ngoại tuyến. Qua đó thể hiện trình độ học vấn và kiến thức trong lĩnh vực Marketing.

Bên cạnh đó, dù đã học đúng chuyên ngành, bạn cũng nên bổ sung thêm. Đó là cách thể hiện mình là chuyên gia, cập nhật kịp thời xu hướng và yêu cầu nhân sự. Hãy tìm đến các nhà đào tạo uy tín để xác thực chất lượng khóa học với nhà tuyển dụng.

Hoàn thiện CV

Bạn nên đưa trình độ học vấn, kinh nghiệm, kỹ năng và chứng chỉ vào trong CV. Quá trình tổng hợp này cho biết mức độ phù hợp với mô tả công việc của Marketing Executive. Hãy cố gắng đưa vào đó những từ khóa trọng tâm.

CV sẽ thu hút hơn nếu biết chèn các từ khóa trọng tâm

Điều này giúp bạn nhanh chóng lọt vào danh sách sau khi đã chọn lọc. Bởi lẽ, nhà tuyển dụng mong muốn ứng viên có những điều trùng khớp với mô tả.

Trên đây là những điều nên nắm rõ khi muốn dấn thân vào lĩnh vực truyền thông, tiếp thị. Nếu biết cách tích lũy, lên lộ trình, bạn sẽ có được thế mạnh riêng. Vuiapp.vn tin rằng độc giả đã hoàn toàn hiểu về yêu cầu trong mô tả công việc của Marketing Executive.