Skip to main content
13/07/2022

Chuyên viên Marketing là gì? Mô tả công việc và yêu cầu

Kiến Thức Văn Phòng

Chuyên viên Marketing là gì, công việc và các yêu cầu đối với vị trí chuyên viên marketing như thế nào ? Vuiapp.vn sẽ giải đáp đến bạn thông qua bài viết được chia sẻ dưới đây.

Những kiến thức này đặc biệt cần thiết với sinh viên mới ra trường. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng nên nắm bắt xu hướng mới để tìm thấy ứng viên phù hợp nhất. Nhờ thế, cả hai bên có cho mình đối tượng hợp tác lý tưởng, lâu dài của nhau.

Chuyên viên Marketing là gì?

Chuyên viên Marketing là chức danh chung, dùng để chỉ những người giỏi và chuyên nghiệp. Họ đảm nhận vị trí quan trọng trong bộ phận tiếp thị - quảng bá thương hiệu.

Chuyên viên Marketing được đánh giá cao về năng lực cũng như kỹ năng bổ trợ

Trong thực tế, những người này gánh vác nhiệm vụ và kỳ vọng thực sự rất lớn. Công việc của họ đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng để cho ra đời ý tưởng độc đáo, thu hút. Cũng vì thế, mỗi ứng viên đều phải vượt qua sự đánh giá khắt khe trước khi được tuyển.

Tầm quan trọng của chuyên viên tiếp thị

Trong phần này, bạn sẽ hiểu rõ hơn tầm quan trọng của chuyên viên Marketing là gì. Doanh nghiệp luôn tồn tải quá trình lưu thông, trao đổi hàng hóa, dịch vụ. Nhiệm vụ cuối cùng của tiếp thị là thúc đẩy doanh thu.

Chuyên viên Marketing tăng cường khả năng định vị thương hiệu doanh nghiệp

Bên cạnh đó, họ cũng là nhân tố đóng góp chính trong việc tạo vị thế thương hiệu. Để tồn tại trong thị trường cạnh tranh, chuyên viên Marketing là không thể thiếu. Thậm chí, doanh nghiệp cần ưu tiên đầu tư cho vị trí này nhiều hơn để tạo ra giá trị vượt bậc.

Công việc cơ bản của chuyên viên Marketing

Để có cơ hội việc làm tốt, bạn cần hiểu chuyên viên Marketing làm gì. Những người này không chỉ am hiểu về các chiến thuật tiếp thị. Họ còn nắm chắc kiến thức trong lĩnh vực hoạt động doanh nghiệp.

Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường chắc chắn là nhiệm vụ đầu tiên để giải thích chuyên viên Marketing là gì. Khách hàng chính xác là đối tượng hướng đến trong bất kỳ dự án nào. Người nhân viên bắt buộc phải nắm rõ biến động, nhu cầu thị trường.

Bên cạnh đó, thông tin liên quan về sản phẩm/dịch vụ đều được cập nhật, tường tận chi tiết. Ngoài ra, sẽ là thiết sót nghiêm trọng nếu bỏ qua việc phân tích đối thủ.

Dựa trên những nguồn dữ liệu tổng hợp ở trên, hoạt động của chuyên viên Marketing là gì? Họ tiến hành phân tích, đánh giá và đề xuất chiến lược. Mục tiêu cần đảm bảo là làm nổi bật ưu thế nổi trội, đánh trúng insight khách hàng.

Lập kế hoạch Marketing

Khi đã có chiến lược cần triển khai thành bản kế hoạch cụ thể. Nếu thực hiện tốt, bạn đã nắm chắc trong tay một nửa cơ hội đạt đến thành công.

Tìm hiểu công việc của chuyên viên Marketing là gì sẽ thấy đây là nhiệm vụ khó khăn nhất. Người đứng đầu cần tập trung toàn lực để đưa ra lộ trình tối ưu. Họ cũng phải kết hợp với đánh giá nhạy bén về thực tế bên ngoài thị trường.

Thực hiện chiến dịch

Chuyên viên là những người trực tiếp triển khai chiến dịch. Họ phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng nhóm với đầu công việc như:

Khi lập kế hoạch Marketing cần có sự phối hợp chặt chẽ

- Chuyên Editor, chỉnh sửa hình ảnh, logo, video,…

- Nhóm thực hiện nhiệm vụ SEO, tối ưu công cụ tìm kiếm. Từ đó, họ tạo ra lợi thế về mặt hiển thị sản phẩm/dịch vụ trên Internet.

- Chuyên viên phụ trách mảng kỹ thuật số…

Tùy vào quy mô, lĩnh vực hoạt động, doanh nghiệp sẽ biết chính xác nhiệm vụ của chuyên viên Marketing là gì. Trong quá trình thực hiện yêu cầu phối hợp hài hòa, bám sát lộ trình và kết quả kỳ vọng từng giai đoạn.

Chuyên viên Marketing cần đáp ứng yêu cầu gì?

Yêu cầu cần đáp ứng để trở thành chuyên viên Marketing là gì? Đây là trăn trở của không ít bạn trẻ, đang có bước đi đầu tiên trong sự nghiệp. Đôi khi, thắc mắc này cũng đến từ người đang muốn chuyển đổi công việc. Điều kiện như sau:

- Trình độ học vấn: Thường yêu cầu bằng đại học về lĩnh vực liên quan đến Marketing. Tuy vậy, cơ hội vấn đến với người có khả năng tự học, thành thạo kỹ năng. Thêm vào đó, năng lực thể hiện qua chứng chỉ, bằng cấp bổ trợ khác.

- Kỹ năng: Điều đã tạo dựng, hoàn thiện năng lực của chuyên viên Marketing là gì? Đó chắc chắn là trình độ tin học, ngoại ngữ, giao tiếp, thuyết trình, teamwork,…

- Thái độ: Sự chăm chỉ, tinh thần ham học hỏi, cầu tiến và biết sửa sai,…Đó là đức tính cơ bản để bám trụ với nghề lâu nhất có thể.

Như vậy, bạn chắc chắn đã biết chuyên viên Marketing cần những gì. Trong thực tế, các doanh nghiệp sẽ có thêm những yêu cầu khác khi tuyển dụng. Tuy nhiên, nếu có lộ trình chuẩn bị, mọi điều không còn quá khó khăn.

Đánh giá cơ hội của chuyên viên Marketing trong tương lai

Khi tìm hiểu chuyên viên Marketing là gì, ai cũng muốn được biết triển vọng nghề nghiệp tương lai. Theo các chuyên gia, nhu cầu cho vị trí này chắc chắn sẽ còn tăng mạnh. Bởi vì, công ty đang ngày càng tập trung nhiều hơn vào việc nghiên cứu. Từ đó, họ có nhận định chính xác hơn về:

Nhu cầu tuyển dụng chuyên viên Marketing vẫn tiếp tục tăng trưởng 

- Người tiêu dùng.

- Đối thủ cạnh tranh.

- Bối cảnh và hiệu quả Marketing…

Không những thế, tầm ảnh hưởng của Internet đã khiến nhu cầu tuyển dụng tăng hơn nữa. Thương hiệu cần chuyên viên Marketing để mở rộng thị trường, phát triển toàn cầu. Có đội ngũ chuyên viên Marketing tài năng là cách nhanh nhất để nâng tầm thương hiệu.

Trên đây là những điều cần biết cho cả doanh nghiệp và các ứng viên. Sớm có sự đầu tư, chuẩn bị sẽ giúp hai bên chủ động đạt kỳ vọng. Vuiapp.vn tin rằng bạn đã hiểu chuyên viên Marketing là gì và vận dụng kiến thức thành công.