Skip to main content
05/04/2022

Các tiêu chí đánh giá nhân viên cuối năm mới nhất 2022

Quản Trị Văn Phòng

Đánh giá nhân viên cuối năm là nhiệm vụ quan trọng để đo lường hiệu quả công việc. Đó cũng đồng thời là cơ sở để đưa ra định hướng phát triển trong thời gian tới.

Vậy mục đích và các tiêu chí đánh giá nhân viên cuối năm là gì, quy trình đánh giá này nên triển khai như thế nào để đảm bảo độ chính xác? Vuiapp.vn sẽ giúp bạn gỡ rối cùng nhiều gợi ý để việc vận dụng dễ dàng hơn qua bài viết sau.

Mục đích đánh giá nhân viên cuối năm là gì?

Mẫu đánh giá nhân viên cuối năm còn được biết đến với tên gọi là Year – end performance review. Nó được sử dụng để biết chính xác mức độ thực hiện công việc và đưa ra nhận xét. Đó là cơ sở để nhà quản lý xét duyệt:

Đánh giá cuối năm hướng đến nhiều mục tiêu

- Nhân viên nào có thành tích xuất sắc, ai đạt nhiệm vụ đề ra?

- Tổng kết và ghi nhận mọi ý kiến đóng góp dù tích cực hay tiêu cực từ đội ngũ nhân sự.

Đánh giá cuối năm là hoạt động cực kỳ quan trọng. Bởi lẽ, quy trình này sẽ giúp doanh nghiệp hướng đến đa mục đích, bao gồm:

- Những phản hồi liên tục được nhân viên cung cấp trong năm được chính thức hóa.

- Là cơ hội để đánh giá chính xác nhất hiệu suất làm việc của nhân viên trong năm cũ. Họ dựa trên các tiêu chí đã công khai từ trước đó.

- Đây là cơ sở để thực thi công bằng, xứng đáng và đưa ra mức độ thưởng phạt hợp lý.

- Phổ biến cụ thể mục tiêu dự kiến trong năm tiếp theo cho toàn bộ  nhân sự được biết.

- Soạn thảo thành công bộ tiêu chí với những sự thay đổi. Điều này có được nhờ quá trình tiếp nhận kỳ vọng của từng nhân viên.

- Đồng hành cùng các cá nhân trong định hướng tương lai. Họ cùng nhau đưa ra lộ trình thăng tiến phù hợp cho lợi ích hai bên.

- Đánh giá nhân viên cuối năm giúp duy trì sự gắn kết giữ người lao động và doanh nghiệp.

- Giúp nhân viên định hướng rõ ràng và thấu hiểu hơn về trọng trách của mình.

Các tiêu chí cần đem ra đánh giá

Để cho ra những phản ánh chính xác nhất, doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ các tiêu chí. Đó cũng là cơ sở để đưa phát triển bộ câu hỏi đánh giá nhân viên cuối năm. Dưới đây là các ý tưởng cho bộ phận nhân sự và ban lãnh đạo.

1. Dựa trên thái độ - một trong các tiêu chính đánh giá nhân viên cuối năm

Điều đầu tiên chính là đánh giá nhân viên dựa trên thái độ. Nhiều nhà lãnh đạo nhận định rằng đây là thứ quan trọng hơn cả kiến thức. Họ sẽ ưu tiên lựa chọn một nhân viên có thái độ làm việc tốt. Nó được cho là lựa chọn thông minh hơn là các cá nhân đủ năng lực nhưng kiêu ngạo.

Có nhiều tiêu chí cụ thể có thể nói tới trong phần này. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc tới các đặc điểm thực sự tác động tới công việc.

- Thật thà, trung thực.

- Cẩn trọng mọi việc.

- Duy trì được tinh thần tự giác và ham học hỏi.

- Có thái độ tôn trọng đồng nghiệp cũng như khách hàng.

- Chuyên cần, đúng giờ…

2. Dựa trên năng lực để đánh giá nhân viên cuối năm

Dựa trên năng lực, chuyên môn để đánh giá nhân viên cuối năm là điều không thể thiếu. Để cụ thể hơn, doanh nghiệp nên chia làm ba hoạt động chính như sau:

Đánh giá năng lực dựa trên ba mục tiêu chính

- Đánh giá dựa trên mục tiêu hành chính: Đề bạt hình thức thưởng phạt dựa trên khối lượng và tính hiệu quả công việc.

- Đánh giá dựa trên mục tiêu phát triển: Dựa trên bằng KPI, kết quả kỳ vọng trong ngắn và dài hạn. Theo đó, nhà quản lý sẽ đưa ra chiến lược phát triển, hỗ trợ nhân viên đạt kết quả tốt nhất. Tương tự, nhân viên cũng cần nỗ lực hết sức mình, đưa công ty đi lên. 

- Đánh giá dựa trên mức độ hoàn thành công việc được giao: Đó là cách để tìm ra người có thực lực và cá nhân cần đào tạo thêm.

Các bước trong quy trình đánh giá nhân sự

Quy trình đánh giá nhân viên cuối năm được triển khai tương đối dễ dàng. Tuy nhiên, làm thế nào để đảm bảo phản ánh chính xác nhất mới thực sự khó. Vì thế, hãy tham khao ba bước nền tảng dưới đây.

Cung cấp biểu mẫu

Trước hết, bộ phận nhân sự cung cấp biểu mẫu tự đánh giá nhân viên cuối năm cho từng người. Hoạt động này nhằm theo dõi và nhận xét cá nhân cụ thể trong phòng ban. Để hiệu quả, bạn cũng có thể kết hợp hình thức đánh giá chéo.

Biểu mẫu đánh giá được triển khai dưới các hình thức khác nhau

Đó là cách để góc nhìn thêm đa dạng và mới mẻ hơn. Ý kiến từ đồng nghiệp là nguồn thông tin quan trọng vì họ trực tiếp làm việc với nhau.

Tổng hợp kết quả

Sau khi đã hoàn thành mẫu đánh giá nhân viên cuối năm sẽ tiến hành thu thập, tổng hợp. Quản lý nhân sự và lãnh đạo cùng nhau đánh giá để đưa ra những điểm chính. Đó là điều cần có để làm nội dung cho buổi họp mặt trực tiếp.

Chuẩn bị trước giúp hai bên chủ động, thoải mái thảo luận những hoạt động trong một năm. Đồng thời cũng cần dự thảo trước kế hoạch năm mới. Dù sẽ có sự phát sinh nhưng ban lãnh đạo nên hỏi thêm các câu hỏi sau:

- Trong năm qua, thành tự hàng đầu mà bạn đạt được là gì?

- Mục tiêu phấn đấu trong năm tiếp theo được lên kế hoạch như thế nào?

- Những kỹ năng nào cần tiếp tục phát huy hoặc trau dồi?

- Chúng tôi có thể làm gì để truyền cảm hứng và động lực cho mỗi ngày đi làm của bạn?

- Bạn gửi và nhận thông tin phản hồi bằng hình thức nào?

Meeting trực tiếp

Bước tiếp theo trong quy trình đánh giá nhân viên cuối năm là tiến hành meeting trực tiếp. Đây là buổi thảo luận hai chiều. Vì thế, hai bên nên ngồi lại cùng nhau để đánh giá, chia sẻ và tìm đến một định hướng chung.

Cuộc họp diễn ra dựa trên các luận điểm chính cần nhấn mạnh

Chỉ ngồi đọc lại danh sách thành tựu và liệt kê sai lầm chưa bao giờ là cách hay. Để thuận lợi hơn, bạn nên sử dụng những mẹo dưới đây.

- Phân tích rõ ràng từng ý kiến tích cực và tiêu cực.

- Từng luận điểm đưa ra cần có dẫn chứng rõ ràng từ những tình huống đã gặp trong quá khứ.

- Mang theo cuốn sổ nhỏ để ghi chép thông tin quan trọng, cần lưu tâm hoặc thực hiện.

- Giữ thái độ ôn hòa, có thiện chí trong suốt buổi meeting.

Buổi họp sẽ kết thúc bằng việc tổng kết, thông báo kết quả đánh giá nhân viên cuối năm. Nó được thực hiện thông qua trang web nội bộ, Email, bảng tin,…

Những điều cần có trong mẫu đánh giá nhân viên cuối năm

Để chủ động, bạn nên thiết kế mẫu đánh giá nhân viên bằng Excel từ sớm. Qua đó tiến hành thay đổi, điều chỉnh thêm sao cho phù hợp nhất với doanh nghiệp mình. Thông tin cần trình bày gồm những mục sau:

Mẫu đánh giá cần có thể hiện được hết những mục đích muốn biết

- Thông tin cá nhân: Họ tên, chức danh, bộ phận làm việc.

- Đưa ra quy định về thang điểm đánh giá. Giải sử, giỏi – 5 điểm, khá – 4 điểm, trung bình – 3 điểm, kém – 2 điểm, yếu – 1 điểm. Bạn nên kèm theo các đặc điểm khác để đưa ra kết quả chính xác hơn.

- Đưa ra một loạt tiêu chí đánh giá trọng tâm nhất. Với mỗi phần sẽ được nhận hai đầu điểm là tự chấm và tập thể chấm.

- Cuối cùng là đưa ra nhận xét và tổng kết điểm số.

Trên đây là những điều cần biết về một trong những quy trình quan trọng tại doanh nghiệp. Nội bộ nên nhìn nhận thẳng vào vấn đề nhằm đưa ra phương hướng khả thi nhất. Vuiapp.vn hy vọng doanh nghiệp của bạn sẽ thực hiện hiệu quả đánh giá nhân viên cuối năm.