Data Driven là gì? Tại sao doanh nghiệp nên khai thác triệt để công cụ quyền năng này và cách ứng dụng nó trong doanh nghiệp như thế nào để đem lại hiệu quả tốt nhất? Hãy tham khảo bài viết dưới đây của Vuiapp.vn để làm sáng tỏ những điều bạn đang thắc mắc.
Bên cạnh đó, độc giả cũng sẽ thâu tóm được các bước để sở hữu nguồn dữ liệu quý giá. Đây cũng chính là cơ sở giúp bạn hiểu hơn Data – Driven Decision Making là gì. Hãy đọc tới cuối để đưa ra những quyết định chuẩn xác cho việc vận hành doanh nghiệp nhé!
Data Driven là gì?
Khái niệm Data Driven là gì đã hình thành trong thời đại bùng nổ công nghệ số. Nó đề cập đến việc doanh nghiệp tận dụng dữ liệu như thế nào để ra quyết định chính xác. Điều này đạt được nhờ bằng chứng đã thực nghiệm trong thực tế.
Data Driven là gì - câu hỏi được đặt ra trong bối cảnh thay đổi nhanh chóng
Bạn sẽ hạn chế tối đa được việc hành động dựa trên trực giác hay kinh nghiệm cá nhân. Với sự phát triển nhanh, mạnh của nền kinh tế và công nghệ, phương pháp này ngày càng phổ biến. Nó rất phù hợp với những tổ chức sở hữu thông tin đa kênh.
Vai trò của Data Driven đối với doanh nghiệp
Vậy vai trò cụ thể hơn của Data Driven là gì trong lĩnh vực kinh doanh? Mỗi bộ phận của doanh nghiệp được hưởng lợi theo cách khác nhau. Tuy nhiên, mục đích phục vụ chung nhất mà phân tích dữ liệu hướng đến sẽ có trong phần này.
Nghiên cứu – dự báo
Ngay khi nhắc tới Data Driven là gì, mọi người sẽ thường nghĩ tới vai trò này đầu tiên. Công cụ được doanh nghiệp ứng dụng trong nghiên cứu thị trường, dự báo xu hướng. Khi chưa có trợ thủ này, các công ty chỉ quan tâm đến thị phần và doanh thu.
Vì thế, họ chưa quản lý sát sao được tình hình, dẫn tới khó tồn tại về lâu dài. Điều này càng đúng hơn trong thời đại luôn có sự thay đổi về thị hiếu, nhu cầu người dùng.
Data Driven phát huy tối đa sức mạnh nhờ sự phủ sóng của Internet và mạng xã hội toàn cầu. Các nhóm thông tin từ hệ thống Social Listening là kho tàng quý giá. Nó sẽ tự động dò xét các trang mạng, diễn đàn, hội nhóm,…
Qua đó, bạn dễ dàng nhận ra những điều chưa từng biết tới về chính mình cũng như đối thủ. Nhờ vậy sẽ có cái nhìn khách quan hơn về thương hiệu, xu hướng. Đây là cơ sở để đưa ra phán đoán, cải thiện chất lượng sản phẩm/dịch vụ, đem tới khác biệt.
Biết cách phân tích hành vi trong Data Driven là gì
Đây là vai trò thứ hai cần nói đến khi giải thích Data Driven là gì. Phân tích khách hàng là hoạt động thiết yếu trong lĩnh vực kinh doanh. Để làm được điều đó, hiển nhiên sẽ cần nguồn dữ liệu cơ sở. Nó được lấy từ thông tin cá nhân cũng như các kênh trao đổi thông tin.
Hiểu cách phân tích hành vi khách hàng trong Data Driven là gì đã trở thành lợi thế
Vậy quá trình thu thập Data Driven là gì và thực hiện như thế nào? Doanh nghiệp sẽ yêu cầu khách hàng thông tin đăng nhập để có thể truy cập. Đó thường là tài khoản mạng xã hội, Gmail, số điện thoại xác thực,…Hành động này đem tới lợi ích cho cả hai bên:
- Khách hàng có thêm cơ hội để trải nghiệm mua sắm thú vị chỉ bằng cách đăng nhập.
- Doanh nghiệp nắm bắt được tâm lý, hành vi đối tượng tiềm năng. Nhờ vậy, họ sẽ lên các kế hoạch thúc đẩy, đánh trúng vào thị hiếu.
Quan hệ khách hàng
Mục tiêu phân tích trong Data Driven là gì? Đó chính phân tích khách hàng, nhằm đem tới sự cải thiện trong cách chăm sóc.
Trước đây, khâu này chỉ dừng lại ở việc tư vấn thông qua điện thoại. Vì thế, việc đi sâu vào phân tích hành vi rất khó khăn. Nhiều người gặp phải vấn đề mà bạn không hay biết như:
- Không thoải mái trong quá trình mua hoặc sử dụng sản phẩm/dịch vụ.
- Còn khúc mắc chưa được giải đáp thỏa đáng.
- Không dám phản hồi…
Từ khái niệm Data Driven là gì, bạn sẽ hiểu cách công cụ giải quyết ổn thỏa khó khăn này. Công cụ cho phép doanh nghiệp chủ động hơn trong tương tác khách hàng. Nổi bật nhất cần kể đến chính là hệ thống chat bot thường thấy trên website.
Trợ lý ảo thu thập và phản hồi lại ý kiến bình luận có người ghé thăm trang web. Điều này được thực hiện nhờ quá lập trình sẵn từ trước từ nguồn Data Driven. Qua đó, dịch vụ của bạn tốt hơn, gây dựng được uy tín trên thị trường.
Đa dạng hóa tiểu sử người dùng
Vai trò đa dạng hóa tiểu sử người dùng trong Data Driven là gì? Trước đây, tệp dữ liệu khách hàng còn khá nghèo nàn, thiếu tính đa dạng. Nhờ công cụ, thông tin nắm bắt một cách toàn diện hơn. Một phần làm nên điều này là nhờ thu thập từ mạng xã hội.
Hồ sơ khách hàng đa dạng hóa hơn nhờ thu thập thông tin đa kênh
Doanh nghiệp hiểu quá trình tìm kiếm, phân tích và phân nhóm Data Driven là gì. Nhờ vậy, chân dung khách hàng hiện lên với tiêu chí rõ ràng, tiện lợi trong việc chăm sóc. Các chiến lược truyền thông cũng được phát huy hiệu quả hơn.
Có chiến lược nhờ biết Data – Driven Marketing là gì
Dựa trên tiềm năng khai thác dữ liệu, bạn sẽ biết vai trò của Data – Driven Marketing là gì. Doanh nghiệp hiểu hơn về khách hàng thông qua:
- Động lực.
- Sở thích.
- Hành vi.
Từ những insights quý giá này, Marketer sẽ lên chiến lược, tối ưu hiệu suất kênh giao tiếp. Nhờ đó trải nghiệm của đối tượng hướng đến cải thiện đáng kể. Doanh thu cũng tăng lên vượt bậc hơn rất nhiều.
Quyết đoán nhờ khám phá Data – Driven Decision Making là gì
Thâu tóm lại tất cả những vai trò trên, bạn sẽ hiểu Data – Driven Decision Making là gì. Dù là sử dụng dữ liệu cho khía cạnh nào đều hướng đến việc đưa ra quyết định tốt hơn.Nếu không đưa ra đường hướng chính xác sẽ khiến tình hình kinh doanh đi xuống.
Đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu sẽ đáng tin cậy hơn nhiều
Hiểu Data – Driven là gì cũng là cách khuyến khích suy nghĩ theo hướng tư duy phản biện. Đó là cách để đưa ra phương án tối ưu nhất.
Các bước để sở hữu Data Driven tốt
Sau khi đã hiểu Data – Driven là gì, bạn mong ước nhanh chóng sở hữu công cụ này không? Nếu đúng, hãy đi theo định hướng được chỉ ra ngay sau đây. Khi đã có kinh nghiệm, bạn dựa vào đó để ứng biến linh hoạt hơn.
Hiểu vai trò dữ liệu trong hành trình khách hàng
Doanh nghiệp nên bắt đầu từ việc hiểu điều cần khai thác trong Data – Driven là gì. Hãy đi theo hành trình mua sắm, tiêu dùng của khách hàng để biết rõ hơn. Từ đó tìm ra trong từng giai đoạn họ đang gặp những vướng mắc, khó khăn nào.
Dữ liệu được lấy từ nhiều nguồn khác nhau như báo cáo doanh thu, phiếu đánh giá. Quan trọng hơn cả chính là lắng nghe ý kiến trên website, mạng xã hội.
Hoạch định chiến lược
Khi đã biết điều đang hướng tới trong Data – Driven là gì, bạn tiến hành hoạch định chiến lược. Chúng tùy thuộc vào đặc thù và mục tiêu của doanh nghiệp đang hướng đến.
Đưa ra chiến lược theo định hướng dữ liệu là điều cần có
Bạn dựa trên dữ liệu để biết mục tiêu đưa ra nhằm giải quyết vấn đề gì. Bên cạnh đó, sự so sánh qua các con số cũng để hiểu mức độ khả thi của chiến lược. Chỉ khi thỏa mãn hai điều này, quá trình khai thác Data mới thực sự có ý nghĩa.
Ứng dụng tự động hóa
Như vậy là bạn đã có chiến lược sau khi phân tích điều hướng đến trong Data – Driven là gì. Tiếp đó, hãy tiến hành thiết kế cụ thể hơn dựa trên ứng dụng. Marketer có thể nghĩ đến việc thiết lập tự động hóa. Gửi Email dựa trên kịch bản có sẵn cũng là phương án hay được áp dụng.
Ngoài ra, bạn cũng đừng quên tích hợp Chatbot vào website. Nó sẽ luôn thường trực để lắng nghe yêu cầu, ý kiến khách hàng thay thế nhân viên.
Cá nhân trải nghiệm
Khi hiểu Data – Driven là gì, bạn đã biết nó hướng đến mức độ thấu hiểu khách hàng. Doanh nghiệp nên dựa vào dữ liệu để điều hướng đối tượng qua từng giai đoạn. Bạn cần phải đáp ứng những thứ phù hợp nhất với nhu cầu cá nhân. Chúng hướng đến việc đảm bảo các yếu tố sau:
Sản phẩm/dịch vụ cần đưa ra vào đúng thời điểm, địa điểm
- Xuất hiện kịp thời.
- Đúng chỗ.
- Hiệu quả cao.
Trên đây là những điều nên sớm tiếp cận để thay đổi và thích ứng trong thời đại mới. Kết quả nhận về sẽ rõ rệt và tiết kiệm nguồn lực hơn rất nhiều. Vuiapp.vn hy vọng rằng độc giả đã thỏa mãn với lời giải đáp Data – Driven là gì qua bài viết.