Sale là gì? Công việc của nhân viên sale có phải là ngành nghề bất kỳ ai cũng có thể đảm nhiệm? Bạn sẽ biết câu trả lời sau khi hiểu về điểm đặc thù cũng như kỹ năng cần thành thạo.
Dưới đây Vuiapp.vn sẽ chia sẻ với bạn sale là gì, bản mô tả công việc của nhân viên sale cũng như các kỹ năng mà nhân viên sale cần có. Bạn chắc chắn sẽ có cái nhìn toàn diện hơn về nghề sale khi đi tới những phần cuối cùng đó!
Sale là gì?
Câu hỏi sale là gì tưởng chừng rất đơn giản nhưng lại không ít người chưa thực sự hiểu hết. Đây là vị trí nhân viên kinh doanh, bán hàng cho mọi loại hình doanh nghiệp. Những người làm nghề này sẽ cần thực hiện các hoạt động, bao gồm:
Nhân viên sale là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng và bộ mặt đại diện thương hiệu
- Tiếp xúc, tư vấn khách hàng về lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp.
- Giải đáp thắc mắc liên quan đến sản phẩm cũng như quá trình cung cấp dịch vụ.
- Tuy nhiên, điều quan trọng nhất trong sale là gì? Đó chính là thuyết phục khách hàng đưa ra quyết định về việc mua sản phẩm/dịch vụ, tăng doanh thu.
Công việc của nhân viên bán hàng tác động rất lớn tới sự phát triển dài lâu trong tổ chức. Tùy vào hình thức hoạt động mà bạn sẽ cần tiếp xúc khách hàng trực tiếp hoặc qua điện thoại. Trong quá trình tư vấn phải nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu.
Công việc của nhân viên sale bán hàng
Công việc của nhân viên sale sẽ dựa trên quy mô và lĩnh vực hoạt động của công ty. Tuy nhiên, khi được hỏi sale là gì bạn vẫn có thể tổng quan nhiệm vụ như sau:
- Điều đầu tiên để mô tả công việc nhân viên sale là nắm vững thông tin về sản phẩm. Chúng bao gồm mã hàng, nguồn gốc, màu sắc, kiểu dáng và cách sử dụng.
- Bạn cũng cần hiểu sự khác biệt giữa bán hàng online và trực tiếp sale là gì. Nếu đứng tại các quầy hàng cần phụ trách thêm việc luôn chú ý, quan sát khách hàng. Từ đó nắm bắt nhanh nhạy tín hiệu, đưa ra lời tư vấn quảng cáo tức thì.
- Theo dõi tiến độ tiêu thụ hàng hóa và báo cáo cho phòng ban trực tiếp quản lý.
- Phải hiểu được các hình thức chốt sale là gì. Đó thường là các cuộc gặp gỡ, gọi điện nhằm giới thiệu sản phẩm/dịch vụ. Qua quá trình giao tiếp sẽ nắm bắt được nhu cầu, cho khách hàng dùng thử sản phẩm,...
- Công việc của nhân viên bán hàng bao gồm cả việc đàm phán về giá. Bên cạnh đó còn là thương thảo hợp đồng mua bán, thời hạn thanh toán, giao hàng,…
- Nắm bắt quy trình kiểm kê hàng hóa. Bạn nộp hóa đơn bán hàng, kiểm đếm số lượng, bổ sung loại còn thiếu.
Trên đây là những công việc của người nhân viên sale cần phải đảm nhiệm. Họ được coi là gương mặt đại diện cho doanh nghiệp. Chính bởi vậy, việc nắm bắt quy trình sale là gì vẫn chưa đủ. Nhân viên cần có hành vi và thái độ chuẩn mực khi thực hiện nhiệm vụ.
Kỹ năng cần có trong mô tả công việc nhân viên sale
Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, bạn nên tìm hiểu kỹ năng cần có trong sale là gì. Một người giỏi cần trải qua sự rèn luyện để hội tụ những phẩm chất cần thiết. Chúng giúp bạn xây dựng hình ảnh một người nhân viên chuyên nghiệp, có tài ứng xử.
1. Giao tiếp – đàm phán
Khi thực hiện công việc của nhân viên bán hàng cần biết cách giao tiếp, đàm phán. Đây là điều vô cùng quan trọng, không thể thiếu trong lĩnh vực này. Đó sẽ là điều kiện thuận lợi để tiếp cận, trao đổi, tạo dựng mối quan hệ.
Khả năng đàm phán có tác động lớn đến quyết định mua hàng
Khéo léo trong việc đàm phán còn giúp tối đa hóa lợi nhuận cũng như sự hài lòng khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp sẽ xây dựng được hình ảnh thương hiệu tích cực. Kéo theo đó còn là sự phát triển nhanh chóng về quy mô.
2. Nắm vững thông tin sản phẩm đang sale là gì
Đây là điều kiện bắt buộc trong công việc của nhân viên bán hàng. Chỉ khi thực sự hiểu những thứ được trao cho khách hàng, bạn mới có thể đưa ra giải pháp. Những lời tư vấn hợp lý sẽ làm tăng khả năng chốt đơn cũng như doanh số.
Kiến thức, thông tin đã học nên được đưa ngay vào áp dụng
Để nắm vững thông tin sản phẩm đang sale là gì cần quá trình không ngừng học hỏi. Bạn nên vừa tìm hiểu vừa áp dụng để nhanh chóng trở nên nhuần nhuyễn hơn.
3. Có bản lĩnh cao
Đây là điều bạn cần phải biết khi tìm hiểu công việc của nhân viên bán hàng. Bởi lẽ, mỗi ngày đều sẽ đối mặt với rất nhiều lời từ chối thẳng thừng. Đôi khi, bạn còn phải nhận về thái độ thiếu thiện cảm từ khách hàng.
Nhân viên sale cần có bản lĩnh can trường khi đi vào thị trường
Chưa dừng lại ở đó, áp lực đạt KPI là điều quan trọng hơn cả khi nói sale là gì. Nhân viên nên rèn luyện bản lĩnh từ sớm để vượt qua khó khăn, áp lực. Vì thế, đừng ngần ngại, một chút “lì lợm” sẽ giúp bạn cán đích nhanh chóng hơn.
4. Luôn mỉm cười khi làm công việc của nhân viên bán hàng
Như bạn đã biết, công việc của nhân viên bán hàng có rất nhiều thử thách và áp lực. Thế nhưng, nó không đồng nghĩa với một thái độ khó chịu khi tiếp xúc người mua. Một vẻ ngoài cần có khi sale là gì?
- Gương mặt sáng sủa.
- Đầu tóc gọn gàng.
- Quần áo hợp lý.
- Luôn niềm nở.
Đó chính là những điều tuy rất đơn giản nhưng lại giúp bạn tăng khả năng chốt đơn. Hình ảnh thương hiệu trong mắt mọi người cũng trở nên đẹp và chuyên nghiệp hơn.
5. Đi tìm câu trả lời làm sale có cần bằng cấp không?
Một câu hỏi cũng không kém phần quan trọng chính là làm sale có cần bằng cấp không. Bất kỳ ai cũng được trao cơ hội làm công việc của nhân viên bán hàng. Dù bạn được đào tạo ở cấp độ nào cũng không quan trọng bằng kỹ năng đang sở hữu.
Nhân viên nên trau dồi kiến thức phục vụ trực tiếp công việc
Thế nhưng, nhân viên sale cũng nên có ý thức học hỏi, trau dồi thêm kiến thức. Những điều sau đây sẽ giúp năng lực của bạn lên tầm cao mới:
- Có thể giao tiếp thông thạo Tiếng Anh để tiếp cận khách hàng quốc tế.
- Sử dụng thành thạo các ứng dụng văn phòng để hỗ trợ công việc hiệu quả hơn. Bạn nên ưu tiên rèn luyện: Word, Excel, PowerPoint, Outlook và Internet.
- Có những hiểu biết nhất định về quảng cáo trực tuyến, Digital Marketing,…
Trên đây là điều mà bạn nên biết trước khi xác định hướng phát triển sự nghiệp. Công việc của nhân viên bán hàng có thách thức nhưng cũng hứa hẹn nhiều cơ hội tiềm năng. Vuiapp.vn hy vọng rằng bạn đã hiểu sale là gì thông qua bài viết này.